<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม่ทีม BitConnect อันดับต้น ๆ ในออสเตรเลียถูกรัฐบาลแบนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเงิน 7 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย John Bigatton ถูกห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเงินในออสเตรเลียเป็นเวลา 7 ปี เนื่องจากในอดีตเขามีเคยส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการแชร์ลูกโซ่ BitConnect

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย ( ASIC) ได้สั่งห้ามนาย John Louis Anthony Bigatton อดีตตัวแทนโครงการลูกโซ่คริปโตที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ BitConnect จากการให้บริการทางการเงินเป็นเวลา 7 ปี

ในขณะที่การสอบสวนยังคงดำเนินอยู่ หน่วยงานกำกับดูแลพบว่า :

“นาย Bigatton ไม่ใช่บุคคลที่เหมาะสมในการให้บริการทางการเงิน ซึ่งหมายความว่าเขาอาจไม่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างเพียงพอหรือไม่มีความสามารถในการให้บริการทางการเงินและมีแนวโน้มที่จะขัดต่อกฎหมายการให้บริการทางการเงิน”

อย่างไรก็ตามนาย Bigatton มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล

BitConnect กวาดรายได้ราว ๆ 2.6 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนก่อนที่จะปิดเว็ปไซต์หนีไปในเดือนมกราคม 2018 และเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งโครงการหลอกลวงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ คริปโต

ทางการออสเตรเลียเริ่มสอบสวนนาย Bigatton หลังจากแพลตฟอร์มล่มสลายโดยศาลรัฐบาลกลางของออสเตรเลียได้สั่งอายัดทรัพย์สินของเขาในเดือนธันวาคม 2018 ก่อนที่จะสั่งห้ามไม่ให้เขาเดินทางออกนอกประเทศในเดือนต่อมา เชื่อกันว่านาย Biggaton มีรายได้อย่างน้อย $ 100,000 จากการโปรโมทการหลอกลวงในครั้งนี้

นาง Madeline Bigatton ภรรยาของนาย Biggaton ได้หายตัวไปในเดือนมีนาคม 2018 โดยมีการสืบสวนเกี่ยวกับหายตัวไปของเธอและคาดว่าเธออาจจะเสียชีวิตลงในปีนี้

BitConnect กลายเป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต จนกระทั่งเมื่อปลายปีที่แล้วมีโครงการแชร์ลูกโซ่ตัวใหม่นาม OneCoin ได้ปรากฎตัวขึ้นและกวาดเงินจากนักลงทุนไปเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph