<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็คชาวเกาหลีเหนือฟอกเงินด้วย Cryptocurrency อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ BAE Systems บริษัทรักษาความปลอดภัยข้ามชาติของอังกฤษและ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ SWIFT ได้เผยแพร่รายงานวิจัยเกี่ยวกับการฟอกเงินของอาชญากรทางไซเบอร์ว่าพวกเขามีวิธีการอย่างไร ?

จากการวิจัยพบว่า คดีฟอกเงินด้วยคริปโตเคอเรนซี่นั้นยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับคดีการฟอกด้วยเงินสดที่มักใช้วิธีการแบบเดิม ๆ เช่นการโอนเงินผ่านธนาคาร

แต่มีตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและรายงานดังกล่าวได้เจาะลึกเกี่ยวกับวิธีการฟอกเงินที่ถูกใช้โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ซึ่งเป็นแก๊งนักแฮ็คที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับการสนับสนุนจากประเทศเกาหลีเหนือ

โดยทั่วไปแล้ว Lazarus จะขโมยเงินคริปโตจากเว็ปเทรด จากนั้นก็เริ่มทำธุรกรรมผ่านการแลกเปลี่ยนหลายรายการโดยใช้สิ่งที่เรียกว่า “การแบ่ง layer ทางด้านเทคนิค”

นักแฮ็คได้ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการทางการเงินในเอเชียตะวันออก ซึ่งได้รับเงินส่วนหนึ่งจากเงินถูกขโมยมาเพื่อช่วยในการฟอกเงิน ผู้ให้บริการเหล่านี้จะทำการโอนเหรียญคริปโตไปยังที่อยู่ Address จำนวนมากที่พวกเขาเป็นเจ้าของเพื่อ “ทำให้แหล่งที่มาของเงินเกิดความสับสน” นักวิจัยกล่าว

“เจ้าหน้าที่ที่ผู้ให้บริการทางการเงินจะทำการโยกย้ายเงินส่วนหนึ่งที่ได้รับผ่านทางบัญชีธนาคารที่เปิดใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงกับบัญชีเว็ปเทรดของพวกเขา สิ่งนี้จะช่วยในการแปลงเงินจากคริปโตไปเป็นเงินเฟียตและเงินคริปโตที่ถูกขโมยมาในส่วนอื่น ๆ อาจถูกโอนไปเป็น Bitcoin และส่งไปยังบัตร gift cards เพื่อให้สามารถใช้ในเว็ปเทรดคริปโตแห่งอื่น ๆ และทำการซื้อเหรียญ Bitcoin เพิ่มเติม”

ที่มา : cointelegraph