<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนจับกุมแม่ทีม PlusToken 6 คนที่โกงเงินไปกว่า 1.7 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางการจีนได้จับกุมบุคคล 6 ใน 109 คนที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับโปรเจคแชร์ลูกโซ่ คริปโต PlusToken ที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 แสนล้านบาท (5.8 ล้านดอลลาร์)

จำเลย Chen Shaofeng, Luu Jianghua, Lu Jianghua, Lu Qinghai, Jin Xinghai, Wang Yin และ Zhang Qin ถูกอัยการในเมือง Xiangshui และเมือง Yancheng ตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 7 กันยายน โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขา “ต้องสงสัยในการจัดกลุ่มและวางแผนการ” ในครั้งนี้

บุคคลทั้งหมด 109 คนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจคแชร์ลูกโซ่ PlusToken ถูกจับกุมเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งรวมถึงบุคคลอีก 27 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้บริหารของโปรเจคพร้อมด้วยตัวการ “สำคัญ” ที่เหลืออีก 82 คน 

หัวหน้าโครงการนี้ถูกจับกุมในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนถูกส่งตัวไปยังประเทศจีนจากเมือง Vanuatu ในเดือนกรกฎาคม 2019

PlusToken เปิดตัวเอกสาร whitepaper ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 โดยอ้างว่าเป็น บริษัทเว็ปเทรดคริปโตของเกาหลีใต้ที่เสนอบัญชีที่ให้ผลตอบแทนสูงถึง 10% ถึง 30% ต่อเดือน หากผู้ใช้ทำการถือครองเหรียญโทเค็น ‘PLUS’

กลโกงในครั้งนี้ได้รับเงินไปกว่า 200,000 Bitcoins (BTC), 789,000 Ether (ETH) , 26 ล้าน Eos (EOS) และเงินจากนักลงทุนที่หลงเชื่ออีกประมาณ 3 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2019

หลังจากผู้ใช้ PlusToken พบว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเงินได้อีกต่อไปในเดือนมิถุนายนตำรวจจีนก็เริ่มก้าวเข้ามาทำคดีนี้ อย่างไรก็ตามไม่มีการเคลื่อนไหวเงินกองทุนของ PlusToken นับตั้งแต่การจับกุมครั้งล่าสุด โดยการโอนเงินที่ทราบครั้งสุดท้ายจากกระเป๋าเงิน PlusToken เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2020

ที่มา : cointelegraph