<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเตือนนักลงทุน DeFi ระวังโปรเจคหลอกลวง หอบเงินหนี 600 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานนี้ Yfdexf ซึ่งโปรโตคอลขุดพูลสภาพคล่องตัวใหม่ ได้หายไปจากตลาด หลังจากที่โปรเจคสามารถฉ้อโกงเงินจากนักลงทุนได้เป็นจำนวนกว่า 20 ล้านดอลลาร์ในกองทุนรวมที่ถูกล็อคอยู่ในโปรโตคอล 

Yfdexf ได้จัดทำแคมเปญโฆษณาเพียงแค่สองวันเท่านั้นบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึง Twitter และ Telegram พร้อมกับการแจกของรางวัลสำหรับการรีทวีตและติดแฮชแท็กของผู้ที่มีส่วนร่วม

นักลงทุนจำนวนมากต่างรีบแห่เข้าไประดมทุนในโปรโตคอล yield farming ตัวใหม่ แม้จะมีคำเตือนหลายครั้งจากนักลงทุนและที่ปรึกษาทางการเงินว่ามันอาจจะเป็นการหลอกลวง

หลังจากที่ผู้ก่อตั้งโปรเจคหอบเงินหนีไป ทั้งเว็บไซต์ , บัญชี Medium , Twitter และ Telegram ที่ใช้ในการล่อลวงนักลงทุนก็ได้ถูกลบหายไปจนเกลี้ยงพร้อมกับคำสัญญาว่าจะแจกเงินรางวัลสำหรับการโปรโมทโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดียให้กับผู้ที่มีส่วนร่วม

ที่ปรึกษาทางการเงินและนักเทรดชื่อดัง CryptoWhale ออกมาชี้ให้เห็นบน Twitter ว่า โปรโตตอล Yfdexf ได้แสดงให้เห็นถึงความโลภที่กำลังเข้าครอบงำตลาดคริปโตในปัจจุบัน

“มันเป็นอีกวันที่มีการหลอกลวง DeFi เกิดขึ้น หลังจากที่มีการโปรโมตตัวเองบนทวิตเตอร์เป็นเวลาเพียงแค่ 2 วัน Yfdexf ก็สามารถได้ระดมทุนเงินไปได้เกือบ 20 ล้านดอลลาร์”

เหรียญ DeFi ส่วนใหญ่เป็น SCAM

ตามคำพูดของ CryptoWhale ที่ออกมากล่าวเตือนว่า นักลงทุนคริปโตควรระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม DeFi เนื่องจากเหรียญโทเค็นส่วนใหญ่นั้นเป็น SCAM ทั้งหมด

“99.99% ของโทเค็น DeFi นั้นเป็น SCAM และหากคุณจะเดินในเส้นทางนี้ โปรดระวังตัวไว้ให้ดี”

เรื่องราวนี้เป็นกรณีที่เกือบจะคล้าย ๆ กับแพลตฟอร์มของ SushiSwap ที่ถูกมองว่าเป็น SCAM หลังจากที่ ‘Chef Nomi’ ผู้ก่อตั้งนิรนามได้เทขายเหรียญ Sushi ที่เขาได้รับมาจากกองทุนเพื่อการพัฒนา 10% ไปเป็น ETH 

ราคาของโทเค็นได้ดิ่งลงอย่างรวดเร็วจนทำให้หลายคนออกมาเรียกว่าโปรเจคนี้ว่าเป็น Scam และผู้ก่อตั้งก็ได้หอบเงินหนีไปแล้ว อย่างไรก็ตามโปรเจค Sushiswap กลับมามีความหวังอีกครั้ง หลังจากที่ Chef Nomi ได้โอนสิทธิ์การควบคุมทั้งหมดของ SushiSwap ไปให้กับนาย Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งเว็ปเทรด FTX

ในเดือนเมษายนปี 2020 เหตุการณ์หลอกลวง 5 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ DeFi ทั้งใหม่และเก่าจะประกอบไปด้วย Uniswap, Lendf.me, Curve, PegNet และ Hegic ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นผลพ่วงมาจากสัญญา Smart contract ที่ถูกแฮ็ก

ที่มา : zycrypto