<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jihan Wu ช่วงชิงตำแหน่งคืนจาก Bitmain มาได้หวังช่วยฟื้นฟูบริษัทในช่วงขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากข้อมูลจดทะเบียนธุรกิจของจีนเมื่อวันที่ 14 กันยายนแสดงให้เห็นว่านาย Jihan Wu ได้กลายเป็นตัวแทนด้านกฎหมายและกรรมการฝ่ายบริหารของบริษัท Bitmain Technology อีกครั้ง

นาย Micree Zhan อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Bitmain ที่ถูกนาย Wu ขับไล่ออกไปเมื่อเดือนตุลาคมและได้เริ่มกลับมามีอำนาจควบคุมบริษัทในช่วงต้นปีนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นตัวแทนทางด้านกฎหมายและกรรมการฝ่ายบริหารอีกต่อไป แต่ยังคงได้รับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของบริษัท

บทบาทของตัวแทนด้านกฎหมายของบริษัทในประเทศจีนนั้นมีอำนาจกว้างขวางสำหรับการตัดสินใจในนามของบริษัท โดยปกติแล้วจะถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการลงนามของบริษัทให้มีผลบังคับใช้

ในการประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 กันยายนผ่านทางบัญชี WeChat ของแบรนด์ AntMiner ของ Bitmain Wu ได้ยืนยันการอัปเดตตำแหน่งของเขาอีกครั้งและกล่าวเสริมด้วยว่าความเคารพของบริษัทที่มีต่อนาย Zhan นั้น “ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”

ต่อสู้เพื่อ Bitmain

การอัปเดตในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการต่อสู้ภายในของบริษัท Bitmain อาจสิ้นสุดลงในระยะสั้น แม้ว่าคดีความของทั้งสองฝ่ายในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งเป็นที่ที่บริษัทแม่ของ Bitmain อาศัยอยู่นั้นกำลังรอคำตัดสินในขั้นตอนสุดท้าย

Wu กล่าวในการประกาศเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ฝ่ายบริหารของ Bitmain มีเป้าหมายที่จะหาแนวแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาทุกประเภทที่เกิดขึ้นกับพนักงาน , นักลงทุนและลูกค้าอันเป็นผลมาจากสงครามภายในของผู้ร่วมก่อตั้ง

“นับตั้งแต่ปี 2020 ความบาดหมางของผู้บริหารได้ทำลายส่วนแบ่งการตลาดและภาพลักษณ์ของแบรนด์ Bitmain ทำให้เราสูญเสียลูกค้าและพนักงานส่วนหนึ่งไป เนื่องจากการบังคับให้เลือกข้าง” Bitmain กล่าวในโพสต์ “เหตุการณ์ทำลายล้างและข่าวเชิงลบต่าง ๆ ยิ่งขัดขวางแผนการของเราที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ สิทธิ์ในการถือหุ้นที่เราได้ให้สัญญาไว้กับพนักงานเกือบจะกลายเป็นกระดาษเปล่าที่ไร้ประโยชน์”

ในการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Wu ได้ลบบทบาทของ Zhan ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายบริหารและตัวแทนทางด้านกฎหมายของ Bitmain แม้ว่า Zhan จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Bitmain ก็ตาม Wu กล่าวหาว่าความเป็นผู้นำของ Zhan ในปี 2019 ว่าทำให้เกิดปัญหาที่ร้ายแรง รวมถึงส่วนแบ่งตลาดการขุดของ Bitmain ที่ลดลงอย่างมาก Zhan ยื่นฟ้อง Wu ในหมู่เกาะเคย์แมนเมื่อเดือนธันวาคม 2019 เนื่องจากการของ Wu ที่ไม่เป็นธรรม

เหตุการณ์ลุกลามใหญ่โตและนำไปสู่การแย่งชิงอำนาจที่กินระยะเวลายาวนานตลอดทั้งปี จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา Zhan ได้รับสถานะเป็นตัวแทนทางด้านกฎหมาย หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลท้องถิ่นและบังคับให้เขาคืนสู่ตำแหน่งในบริษัท Bitmain ที่ปักกิ่ง

หลังจากนั้นไม่นานธุรกิจการผลิตอุปกรณ์เครื่องขุด bitcoin ของ Bitmain ก็ถูกแบ่งแยกออกเป็นสองส่วน โดยแต่ละฝ่ายพยายามสร้างแผนกและห่วงโซ่อุปทานเป็นของตนเองขึ้นมา

สิ่งนี้เป็นผลให้พนักงานของ Bitmain ถูกบังคับเลือกฝ่ายและหยุดงานประท้วง ทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งสินค้าสำหรับลูกค้าของ Bitmain ซึ่งหลายคนต้องหันไปพึ่งผู้ผลิตเครื่องขุดคู่แข่งอย่างเช่น MicroBT ในเซินเจิ้นแทน

ที่มา : coindesk