<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VeChain จับมือบริษัทด้านอาหารในจีน 130 แห่งดึงเข้าร่วมพันธมิตรด้านปลอดภัยของอาหาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ VeChain Foundation ได้เข้าร่วมกับ China Animal Health And Food Safety Alliance (CAFA) ในฐานะสมาชิกพันธมิตร

จากประกาศเมื่อวันที่ 17 กันยายน VeChain เป็น “ผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชนสาธารณะ แต่เพียงผู้เดียวในพันธมิตร” และจะให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและโครงสร้างพื้นฐาน ปัจจุบัน CAFA มีบริษัทที่เข้าร่วมแล้วกว่า 130 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือของ Starbucks , McDonald’s และ Walmart ในจีน

VeChain ซึ่งเป็นโครงการติดตามข้อมูล supply chain ได้รายงานว่าบริษัทมีสมาชิกพันธมิตรรายแรกเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ “ToolChain” และคาดว่าจะมีบริษัทอื่น ๆ เข้าร่วมอีกมากมาย อย่างไรก็ตามการประกาศไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับสมาชิกพันธมิตร

ในขณะนี้ China Animal Health and Food Safety Alliance ใช้โปรแกรมการตรวจสอบย้อนกลับความน่าเชื่อถือของอาหาร (Food Trust Traceability Program) โดย Cargill โรงงานแปรรูปสัตว์ปีกของสหรัฐเปิดเผยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า บริษัทกำลังเจริญรอยตาม “Chicken 2.0” ของประเทศจีนบนแพลตฟอร์ม CAFA โดยใช้รหัส QR CODE เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับ “ข้อมูลโรงฟักไข่ , ฟาร์ม , การผลิต , ข้อมูลสภาพแวดล้อม , การรับรองและรายงานการทดสอบ”

VeChain ระบุว่าตั้งใจที่จะใช้แพลตฟอร์ม ToolChain เพื่อช่วย CAFA ในการ “สร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบ farm-to-table” ทั่วประเทศจีนโดยสร้างจากระบบ Food Trust ที่มีอยู่

“สมาชิกองค์กรทั้งหมดจะสามารถบันทึกกระบวนการสำคัญของผลิตภัณฑ์อาหารลงบนบล็อกเชนได้ ซึ่งจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงและมีปลอดภัย โดยจะเชื่อมโยงความไว้วางใจระหว่างผู้บริโภคและองค์กร” VeChain กล่าว “การตรวจสอบย้อนกลับจะเริ่มตั้งแต่การฟักไข่ , การแปรรูป , บรรจุภัณฑ์ , โลจิสติกส์ไปจนถึงการค้าปลีกและอื่น ๆ”

แพลตฟอร์มตรวจสอบย้อนกลับของ VeChain สำหรับอาหารและสินค้าอื่น ๆ กำลังถูกใช้โดยบริษัทต่าง ๆ เช่น Walmart China ผู้ผลิตรถยนต์ BMW และ BYD Auto , whitegoods , Haier , บริษัทเสื้อผ้า H&M และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยร่วมมือกับบริษัทตรวจสอบ PwC และนายทะเบียนที่ได้รับการรับรองจาก DNV GL

แพลตฟอร์มนี้จะใช้โปรโตคอล proof-of-authority (POA) ซึ่งช่วยให้สามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำ ด้วยโหนด 101 โหนดที่มีอำนาจควบคุมหรือบุคคลที่ถือครองโทเค็นอย่างน้อย 25 ล้านโทเค็น ซึ่งจะสามารถตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกขึ้นมาได้

จากข้อมูลของ VeChainStats พบว่ามีข้อมูลมากกว่า 150,000 ข้อมูลในเครือข่ายหลักของ VeChain Thor ณ วันที่ 16 กันยายน และมีการโทเค็น VET ที่หมุนเวียนในระบบทั้งหมดอยู่ที่ 64.3 พันล้านเหรียญ

ที่มา : cointelegraph