<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็กเกอร์ขโมยเงินรวม 450 ล้านบาทจากโครงการ Defi ของผู้ก่อตั้ง Yearn.finance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักลงทุนในชุมชน Defi จะเริ่มเครียดกันอีกครั้ง หลังพบว่า Code ในโปรเจค Defi ตัวใหม่ของผู้ก่อตั้ง Yearn.finance มีข้อบกพร่องบางประการ

Eminence เป็นโปรเจค “ตลาดลิขสิทธิ์เกม” ที่ยังสร้างไม่เสร็จดีของนาย Andre Cronje ผู้ก่อตั้ง Yearn.finance โดยในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมาเขาได้โพสต์ทวีตว่า ‘ผมกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่’’ ของ Yearn Finance หลังจากนั้นเขาก็เข้านอนทันที 

แน่นอนว่าเรื่องนี้กลายเป็นกระแสฮืฮฮาอย่างรวดเร็วในหมู่นักลงทุน Defi และโปรโตคอล EMN ก็ได้รับเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากถึง 15 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง  แต่ไม่นานหลังจากนั้นโปรโตคอลกลับพบว่าโดนแฮ็คและถูกขโมยเงินไปจนหมด ก่อนที่แฮ็กเกอร์จะตัดสินใจโอนเงินจำนวน 8 ล้านดอลลาร์คืนไปยังบัญชีผู้ใช้งานของ Cronje เมื่อถึงเวลาที่นักพัฒนาตื่นขึ้นมา :

นาย Cronje ประกาศว่า Yearn treasury จะช่วยคืนเงินให้กับผู้ใช้เป็นจำนวน 8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินที่เขาได้รับมาจากแฮ็กเกอร์ ตามภาพรวมในยอดคงเหลือของโปรโตคอล EMN ก่อนที่จะโดนแฮ็ก

นาย Cronje กล่าวเตือนว่าสัญญา Smart contract และระบบนิเวศของ Eminence นั้นยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100% โดยเขาเน้นย้ำว่าเขายังไม่ได้วางแผนที่จะเปิดตัวโปรเจคดังกล่าวเป็นอย่างการ (อย่างน้อยก็ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า)

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า นักลงทุนคริปโตไม่ควรที่จะรีบร้อนในโปรเจคใหม่ ๆ รวดเร็วจนเกินไป เนื่องจากโปรเจคเหล่านั้นอาจยังไม่ได้พร้อมเปิดให้บริการ และอาจส่งผลทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินไปทั้งหมดได้

ที่มา : cointelegraph