<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เวเนซุเอลาเตรียมซื้อกระดาษ 71 ตันเพื่อพิมพ์เงินสดเพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลเวเนซุเอลากำลังซื้อกระดาษเป็นจำนวนมากเพื่อพิมพ์เป็นเงินสดเพิ่มเติม และรัฐบาลอื่น ๆ ก็กำลังทำเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่าธนาคารกลางของเวเนซุเอลาได้ซื้อกระดาษสำหรับการพิมพ์เงินเพิ่มถึง 71 ตัน  ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากระดาษชุดใหม่นี้จะรองรับความต้องการของประเทศสำหรับธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดคือ 100,000 โบลิวาร์หรือเทียบเท่ากับ 7 บาท

เงินที่ร่วงหล่นจากท้องฟ้า

อย่างไรก็ดีเห็นได้ชัดว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาไม่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการพึ่งพาน้ำมันเพียงอย่างเดียวได้ นอกจากนี้หน่วยงานบริหารของรัฐบาลยังมีการทุจริตมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐอเมริกา

แม้จะถูกคว่ำบาตร แต่เวเนซุเอลาก็ยังคงใช้สกุลเงินดอลลาร์ควบคู่ไปกับสกุลเงินในประเทศ เนื่องจากธนาคารไม่มีเงินสดให้ถอน และธนบัตรก็ถูกลักลอบนำเข้าไปในหลายพื้นที่ของประเทศ ประชาชนเริ่มหันมาขายเงินสดจริง ๆ ในบางแห่ง : คนหนึ่งโอนเงิน 10 ล้านโบลิวาร์ไปยังบัญชีธนาคารและได้รับเงินสด 7 ล้านโบลิวาร์คืนกลับมา

ดูเหมือนว่าชาวเวเนซุเอลาจะใช้ชีวิตอยู่ในยุคสังคมเงินสดมากกว่าประเทศอื่น ๆ เนื่องจากการโอนเงินผ่านธนาคารนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก จนทำให้ชายแดนหลายแห่งจำเป็นต้องรับการชำระเงินเป็นสกุลเงินต่างประเทศหรือแม้แต่ทองคำและเงินดอลลาร์ก็เป็นสกุลเงินที่มีการหมุนเวียนมากที่สุดเช่นกัน

เวเนซุเอลาและสหรัฐอเมริกากำลังพิมพ์เงินมากขึ้นกว่าเดิม

สหรัฐฯ กำลังพิมพ์เงินขึ้นมาเป็นจำนวนมหาศาลและเยอะกว่ามากเมื่อเทียบกับเวเนซุเอลา 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ธนาคารกลางสหรัฐได้พิมพ์เงินเพิ่มเกือบล้านดอลลาร์ต่อวินาทีและขณะนี้หนี้อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งไม่สามารถชำระคืนได้ในระยะสั้น

หากใครต้องการติดตามวิวัฒนาการหนี้สหรัฐฯ ในรูปแบบเรียลไทม์เว็ปไซต์ U.S. Debt Clock จะเป็นเครื่องมือเปิดโลกทัศน์ที่ดีที่สุดในขณะนี้

Cryptocurrency สามารถช่วยรีเซ็ตระบบการเงินของโลกได้

นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และนโยบายอื่น ๆ ของ “การกระตุ้นเศรษฐกิจ” ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องโดยชุมชนคริปโต Satoshi คิดค้น Bitcoin ขึ้นมาในช่วงวิกฤตที่คล้ายคลึงกับช่วงปัจจุบัน  เขาสร้าง Bitcoin ขึ้นเพื่อให้ผู้คนสามารถควบคุมเงินของพวกเขาและมั่นใจได้ว่าไม่มีใครสามารถจัดการทรัพย์สินของพวกเขาได้

Bitcoins จะไม่มีมากไปกว่า 21 ล้านเหรียญ และไม่มีใครสามารถออกเหรียญเพิ่มเติมได้อีกไม่ว่าจะกรณีใด เหรียญดังกล่าวมีการกระจายอำนาจและไม่มีธนาคารหรือรัฐบาลควบคุมอยู่เบื้องหลัง 

ในฉากหน้าของการคว่ำบาตรและการคอร์รัปชั่น เวเนซุเอลากำลังพยายามใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนด้วยวิถีของตัวเอง ในการออกเหรียญ Petro ขึ้นมา แม้ว่ามันอาจใช้ไม่ได้ผล แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังระบุข้อผิดพลาดได้บางอย่าง

และส่งผลให้ปัจจุบันการกระจายอำนาจกลายเป็นที่สนใจของประเทศมากขึ้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เวเนซุเอลาได้อนุมัติการเปิดตัวตลาดหุ้นบน “ DeFi อย่างเป็นทางการ” ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีรูปแบบกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์

แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้นักเทรดสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นสินทรัพย์แบบดั้งเดิมได้เช่น สินค้าโภคภัณฑ์ , พันธบัตร  , หุ้นและสกุลเงินอื่น ๆ ในเครือข่ายบล็อกเชน

แม้ว่ามันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรู้ว่ามันจะใช้ได้ผลหรือไม่ แต่บางทีในอนาคตอาจมีสกุลเงินโบลิวาร์ดิจิทัลที่ทำงานอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจ…ซึ่งอาจช่วยลดต้นทุนจากการผลิตธนบัตรได้อย่างมหาศาล

ที่มา : cryptopotato