<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผลที่ราคา Bitcoin ยืนเหนือระดับ 11,500 ดอลลาร์ไม่ได้ และจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับ $ 11,500ในช่วงระหว่างวันที่ 14 ตุลาคมถึง 15 ตุลาคม  แต่หลังจากนั้นในอีกสองชั่วโมงต่อมาราคาก็ได้ร่วงลดลงมาเหลือ $ 11,280 หรือคิดเป็นมูลค่าที่ลดลงกว่า 2.3% ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการปรับฐานเกิดขึ้นอีกครั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้

และนี่คือ 3 เหตุผลที่บ่งชี้ว่าราคา Bitcoin อาจร่วงลดลงที่ระดับ 11,500 ดอลลาร์

ราคา Bitcoin ร่วงลงทันที หลังจากดัชนีหุ้น Dow Jones ลดลง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ค่าเฉลี่ยดัชนีหุ้นดาวโจนส์ (DJIA) ร่วงลดลงกว่า 0.58% หลังจากเริ่มที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

ในขณะที่แนวโน้มของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มเปลี่ยนไป ราคา Bitcoin ก็ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว โดยในเวลาไม่ถึง 15 นาที ราคาของ BTC ได้ร่วงลดลงไปกว่า 1.15% จากระดับ 11,518 ดอลลาร์เหลือ 11,370 ดอลลาร์

ตามข้อมูลของ Skew ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และดัชนี S&P 500 ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในทางตรงกันข้ามความสัมพันธ์ระหว่าง BTC และทองคำกลับลดลงในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภาพด้านบนแสดงให้เห็นว่าในปัจจุบัน Bitcoin ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่าสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ซึ่งนั่นทำให้ BTC ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดการปรับฐานราคา หากตลาดหุ้นตกต่ำในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

การเทขายสัญญาฟิวเจอรส์ที่ BitMEX

นักวิเคราะห์เครือข่ายบางคนเริ่มสังเกตเห็นว่ามีแรงกดดันด้านการขายเพิ่มสูงขึ้นบนเว็ปเทรด BitMEX โดยก่อนที่ในราคาจะลดลงจาก 11,540 ดอลลาร์เหลือ 11,280 ดอลลาร์ในครั้งแรก นักวิเคราะห์ได้สังเกตเห็นสัญญา Short Position มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ปรากฏขึ้นบน BitMEX

ดังนั้นเราจึงได้เห็นสัญญา open interest บน BitMEX มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นจากประมาณ 397 ล้านดอลลาร์ไปเป็น 414 ล้านดอลลาร์เมื่อราคาร่วงลดลง

ระดับราคา 11,500 ดอลลาร์ได้เปลี่ยนจากแนวรับมาเป็นแนวต้าน

การที่ราคา Bitcoin ไม่สามารถยืนเหนือระดับ 11,500 ดอลลาร์ได้นั้น ทำให้ระดับราคาดังกล่าวเปลี่ยนจากแนวรับกลายมาเป็นแนวต้านไปโดยปริยาย

โดยหลังจากที่ราคาถูกปฏิเสธจากระดับ 11,500 ดอลลาร์ นักเทรดก็เริ่มพิจารณากันแล้วว่าราคาอาจจะลดลงไปทดสอบระดับ 10,900 ดอลลาร์อีกครั้ง

นาย Michael van de Poppe นักเทรด Full-time จาก Amsterdam Stock Exchange กล่าวว่าแนวรับสนับสนุน 11,300 ดอลลาร์อยู่ในระดับวิกฤตที่สุด และหากราคาร่วงลดลงต่ำกว่าระดับนี้ราคาอาจร่วงลงไปถึง $ 10,600 โดยเขาอธิบายว่า : 

“มุมมองยังคงเหมือนเดิม แนวรับยังคงอยู่ที่นี่และตลาดอาจจะขยับตัวขึ้นไปอีกครั้ง แต่ถ้าหากสูญเสียแนวรับบริเวณนี้ไปและผมจะตั้งเป้าแนวรับใหม่ที่ระดับ 10,900 ดอลลาร์และ 10,600 ดอลลาร์”

อย่างไรก็ตามความคาดหวังในระยะกลางของ Bitcoin ยังคงเป็นบวก โดยได้รับแรงหนุนจากตัวชี้วัดบนเครือข่ายของนักวิจัยจาก Glassnode ที่พบว่า 14% ของอุปทาน BTC นั้นยังคงถูกเก็บไว้อยู่ที่อยู่ Address แบบเก็บสะสม 

จำนวนนักลงทุนที่ถือครองเหรียญ Bitcoin เพิ่มขึ้นนั้นน่าจะเป็นกลยุทธ์การลงทุนในระยะยาว และสิ่งนี้จะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาสำคัญที่ทำให้ BTC มุ่งหน้าไปสู่ช่วงขาขึ้นในปี 2021 โดยนักวิจัยกล่าวว่า :

“การเก็บสะสม Bitcoin มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน โดยปัจจุบัน 2.6 ล้าน BTC (14% ของอุปทานทั้งหมด) ถูกเก็บไว้ในที่อยู่ Address แบบสะสม ที่อยู่ Address แบบเก็บสะสมนั้นหมายถึงที่อยู่ Address ที่มีทำธุรกรรมขาเข้าอย่างน้อย 2 รายการและไม่มีการทำธุรกรรมขาออกใด ๆ”

อย่างไรก็ตามการถูกปฏิเสธซ้ำ ๆ ที่ระดับแนวต้านสำคัญนั้นอาจชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มระยะสั้นที่อ่อนแอลง แต่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าข้อมูลจากเครือข่ายได้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ตลาดจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง