<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านอาหารที่รับ Bitcoin แห่งแรกสมัยราคาแค่ 4 ดอลลาร์ประกาศปิดตัวลงแล้ว แฟน ๆ เศร้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บาร์และร้านอาหารในตำนานของเยอรมันนี ซึ่งเคยเป็นร้านอาหารแห่งแรกที่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ล่าสุดพบว่าได้ประกาศปิดตัวลงอย่างถาวรแล้ว

อ้างอิงตามโพสต์ Reddit เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมจากนาย Joerg Platzer ผู้ก่อตั้งร้านอหาร room77 ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่ยอมรับการชำระเงินเป็น Bitcoin เปิดเผยว่าตอนนี้พวกเขาได้ปิดให้บริการอย่างถาวรแล้ว พร้อมกับข้อความบอกลาเต็มไปหมด

“เรามีช่วงเวลาที่ดีเกิดขึ้นที่นี่” นาย Platzer กล่าว “เรามีความสนุกสนานและได้เพื่อนมากมาย เป็นที่ชัดเจนในตอนนี้ว่าจะไม่มีใครสามารถหยุด Bitcoin ได้อีกต่อไป มันเป็นสกุลเงินอันดับหนึ่งของโลกและในไม่ช้าสิ่งนี้จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางด้านเศรษฐกิจในหมู่มวลมนุษยชาติ”

room 77 เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในเขต Kreuzberg กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันนีที่ได้รับรายงานว่าเป็นสถานที่แห่งแรกที่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin นาย Platzer อ้างว่าการรับชำระเงินด้วย Bitcoin ครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2011 สำหรับการซื้อเบียร์หนึ่งไพน์

เนื่องจากราคาเฉลี่ยของเบียร์ในเยอรมนีนั้นอยู่ที่ประมาณ $ 4.10 และ Bitcoin ในช่วงเวลานั้นมีมูลค่าอยู่ที่เพียง 4 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกค้าจะต้องจ่ายเงินสูงถึง $ 45,600 (เรทราคาปัจจุบัน) เลยทีเดียวสำหรับการกินเบียร์ 1 แก้ว

นาย Eric Lombrozo นักพัฒนาจาก Bitcoin Core ได้ออกมากล่าวรำลึกถึงร้าน room77 ที่ปิดตัวลงว่า “คุณจะมาไม่ถึงเบอร์ลิน ถ้าหากคุณไม่เคยมาที่ร้าน room77” , “สถานที่แห่งนี้จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin เสมอ”

“ในช่วงแรกที่ผมได้รับ Bitcoin มาถือเอาไว้ ผมแค่อยากจะใช้มันที่ไหนสักแห่ง และผมก็ได้ไปที่ร้าน room 77 ในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2013 และสั่งกาแฟ เพราะผมไม่ต้องการกินเบียร์หรืออาหาร ผมต้องการเพียงแค่อยากใช้สกุลเงินกระจายอำนาจเป็นครั้งแรกในชีวิตเท่านั้น”

อย่างไรก็ตามนาย Platzer ไม่ได้ให้เหตุผลชัดเจนว่าทำไมเขาถึงปิดร้านลงอย่างถาวร แต่หลายคนคาดเดากันว่ามันอาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางการได้ประกาศเคอร์ฟิวกำหนดให้ทุกบาร์ในกรุงเบอร์ลินปิดทำการในช่วงเวลาระหว่าง 23:00 น. – 06:00 น. และจำกัดไม่ให้มีการชุมนุมกันเกิน 25 คนในตัวอาคาร ดังนั้นเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบทำให้ room77 ปิดตัวลงนั่นเอง