<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กราฟราคา Bitcoin ทะลุแนวต้านสำคัญ แต่อาจใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว นักวิเคราะห์คาดราคาส่อร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin นั้นยังคงเป็นขาขึ้นที่แข็งแกร่งในแนวโน้มระยะยาว แต่ในระยะสั้นนั้น ดูเหมือนว่า Bitcoin จะเผยให้เห็นถึงสัญญาณในช่วงขาลงมากขึ้นเรื่อย ๆ

Bitcoin เบรคทะลุกรอบแนวโน้ม

Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ในกรอบแนวโน้มแคบ ๆ มาเป็นเวลานาน โดยมีจุดสูงสุดสูงอยู่ที่ 13,235 ดอลลาร์ในวันที่ 22 ต.ค. แต่จู่ ๆ ในช่วงเมื่อวานนี้ราคาก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแตะระดับสูงสุดที่ระดับ 13,864 ดอลลาร์และเบรคทะลุออกจากกรอบแนวโน้ม

นับตั้งแต่นั้นมาราคาก็ค่อย ๆ ร่วงลดลงและทดสอบแนวต้านของกรอบแนวโน้มเดิม ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าผู้ซื้อไม่ยอมให้ราคาร่วงต่ำกว่าระดับนี้

แม้จะมีการเบรคทะลุออกจากกรอบแนวโน้ม แต่กราฟราคาราย 6 ชั่วโมงก็ได้ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณ bearish divergence ที่โผล่ขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งในดัชนี RSI และ MACD

หาก BTC ร่วงลงที่จุดนี้ แนวรับสำคัญที่ใกล้ที่สุดนั้นจะรออยู่ที่ระดับ 13,130 ดอลลาร์และ 12,730 ดอลลาร์ ตามลำดับ

การเคลื่อนไหวของราคาในระยะยาว

อย่างไรก็ตามกราฟรายวันแสดงให้เห็นว่า แท่งเทียนราคานั้นได้ก่อตัวขึ้นเป็น ‘bullish engulfing’ แล้ว ในขณะที่แท่งเทียนปัจจุบันกำลังเตรียมปิดเป็น Doji โดยมีเวลาเหลือมากกว่า 15 ชั่วโมง ก่อนที่แท่งเทียนรายวันนั้นจะปิดลง

ตัวชี้วัดทางเทคนิคยังคงไม่แสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนใด ๆ ตัวชี้วัด MACD, RSI และ Stochastic oscillators ยังคงมีโมเมนตัมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและไม่มีสัญญาณ bearish divergence ใด ๆ ปรากฏขึ้น

กราฟรายสัปดาห์แสดงให้เห็นว่า BTC นั้นได้มาถึงจุดสูงสุดของเดือนกรกฎาคม 2019 แล้ว ซึ่งอาจทำ double-top เกิดขึ้นได้ที่ระดับนี้

แต่ในทางกลับกันหากราคาสามารถเบรคทะลุขึ้นไปได้ แนวต้านถัดไปนั้นจะรออยู่ที่ $ 16,200 และ $ 19,200 ตามลำดับ

การนับ Wave 

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นจะกลับตัวเปลี่ยนเป็นขาขึ้น นับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนเป็นต้นมา และขณะนี้ราคากำลังอยู่ใกล้กับจุดสูงสุดของ Wave 3 หรืออาจมาถึงแล้ว

Wave 3 นั้นมีเป้าหมายราคาเบื้องต้นอยู่ที่ $ 14,360 ซึ่งเป็นระดับ Fibonanci 3.61 ของ Wave 1 ใหญ่ sub-wave ย่อยที่ 3 (สีน้ำเงิน)

อย่างไรก็ตามมันมีการบรรจบกันระหว่างเส้น Fibo ที่ใกล้กับระดับ $ 13,950 และแนวต้านจากกราฟรายสัปดาห์ ซึ่งดูเหมือนว่าราคากำลังใกล้ถึงจุดสูงสุดหรืออาจถึงจุดสูงสุดไปแล้ว

เนื่องจากความจริงที่ว่า sub-wave 5 มีขนาดเล็กมากจึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่ BTC จะทำจุดสูงสุดไปแล้ว และกำลังเตรียมที่ปรับฐานราคาลง

เป็นที่น่าสังเกตว่า Wave 3 เกิดขึ้นเป็นนานกว่า 34 วันเล็กน้อย ดังนั้นหากราคาแตะจุดสูงสุดไปแล้งและกำลังเริ่มทำการปรับฐาน เราคาดว่าการปรับฐานนั้นจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 13 วัน (อ้างอิงตามเส้น Fibo ภาพด้านล่าง)

ระดับที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ราคาจะปรับฐานลงไปนั้นอยู่ที่ประมาณ 12,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับ Fib 0.5  ของ Wave 3 และเป็นแนวต้านสำคัญก่อนหน้านี้ของ Wave 1  และ 2
อย่างไรก็ตามการนับ Wave นี้จะกลายเป็นโมฆะในทันที ถ้าหากราคาร่วงลงไปถึงระดับ  $11,193 (เส้นสีแดงด้านล่าง)

การนับระยะยาว BTC