<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ 20,000 ดอลลาร์ หลังทรัมป์ประกาศยอมลงจากตำแหน่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin อาจเตรียมพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์  เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้อนุญาตให้ฝ่ายบริหารของเขาถ่ายโอนอำนาจไปยังประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว

ในวันนี้ราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป  หลังจากที่นาง Emily Murphy หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไปได้แจ้งกับนายไบเดนว่า นายทรัมป์ได้อนุมัติกระบวนการการถ่ายโอนอำนาจระหว่างประธานาธิบดีคนเก่าและใหม่แล้ว

คำแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากรัฐมิชิแกนยืนยันผลการเลือกตั้งว่าไม่พบหลักฐานการฉ้อโกงตามที่นายทรัมป์กล่าวอ้างไว้ก่อนหน้านี้

ราคา Bitcoin ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป

ในวันนี้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นราว ๆ 0.17 เปอร์เซ็น  ซึ่งสอดคล้องกับราคาหุ้นฟิวเจอร์สของสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้เช่นกัน โดยหุ้นฟิวเจอร์สที่อิงอยู่กับดัชนี S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้นราว ๆ 0.6% ก่อนเปิดตลาดลอนดอน ส่วนทางด้านหุ้นในฝั่งเอเชียก็พุ่งสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ตลาดได้แสดงท่าทีกังวล หลังจากนาย Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะขยายการสนับสนุนไปยังแหล่งเงินกู้ฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าทรัมป์พยายามใช้เครื่องมือทรัพยากรบุคคลเพื่อจำกัดอำนาจฝ่ายบริหารของไบเดนในการจัดการกับผลกระทบทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

แต่ถึงกระนั้น Bitcoin ก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากนโยบายกู้ยืมเงินของ Fed ในปัจจุบัน

ธนาคารกลางสหรัฐฯ พิมพ์เงินธนบัตรดอลลาร์เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้เพียงอย่างเดียว ในทางกลับกัน Bitcoin นั้นทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับนโยบายเศรษฐกิจและปรับลดอุปทานลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ สี่ปี

ความกลัวจากภาวะเงินเฟ้อที่ควบคู่ไปกับอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ ส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ เช่น Bitcoinแทน  โดยเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 350 เปอร์เซ็น หลังจากมีการคาดการณ์ว่า Fed อาจจะประกาศขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบที่สอง

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดูเหมือนว่าการถ่ายโอนอำนาจให้กับนายไบเดนนั้นจะช่วยปูทางไปสู่การเยี่ยวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทุกคนเฝ้ารอคอยกันมานาน

ก่อนหน้านี้นายไบเดนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มงบค่าจ่ายของรัฐบาล เพื่อจัดการกับปัญหาการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นควบคู่ไปกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 หากพรรคเดโมแครตได้รับเสียงข้างมากในวุฒิสภาและสภาคองเกรส มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งที่สองนั้นก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่ได้รับการอนุมัติ

เป็นที่ทราบกันดีกว่าหากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้รับไฟเขียว สิ่งนี้จะทำให้ผู้คนหันมาสนใจสินทรัพย์ที่หายากเช่น Bitcoin กันมากขึ้น ตามคำพูดของนาย Alex Mashinsky จาก Celsius Network ที่กล่าวว่า :

“ทุกคนจะเริ่มตระหนักดีว่า มันไม่มีผลตอบแทนที่ได้รับจากพันธบัตรและพวกเขามีความเสี่ยงมากมายจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ในตลาดหุ้นที่จุดสูงสุดตลอดกาล ท่ามกลางการแพร่ระบาดและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังเลวร้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ”

และนั่นแสดงให้เห็นว่าทำไมราคา Bitcoin ถึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับ 20,000 ดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปีนี้