<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาทองคำร่วงลงอย่างรุนแรง สวนทางของ Bitcoin ที่พุ่งเข้าใกล้จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าวิกฤตเศรษฐกิจของปีนี้จะเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในการขับเคลื่อนจรวดของ Bitcoin ให้พุ่งไปสู่ดวงจันทร์ แม้ว่าในปี 2020 นี้จะเป็นปีแห่งหายนะสำหรับเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ BTC ก็สามารถกู้คืนมูลค่าเกือบทั้งหมดที่สูญเสียไปในช่วงเดือนมีนาคม กลับคืนมาได้

แนวโน้มนี้ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดยังคงมองโลกในแง่ดี หลังจากพ่ายแพ้ของทรัมป์และการเปิดตัววัคซีนเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เริ่มใกล้เข้ามามากขึ้น Bitcoin ได้ให้ผลตอบแทนที่เหนือกว่าสินทรัพย์การลงทุนแบบดั้งเดิม ซึ่งรวมถึงทองคำ ที่ว่าถือเป็นแหล่งเก็บรักษามูลค่าที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก

ทองคำกำลังร่วงลงโหม่งพื้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ทองคำกลายเป็นสินทรัพย์การลงทุนไม่น่าสนใจ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มแห่ซื้อหุ้นธุรกิจที่อาจฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจเช่น บริษัท, ยาหรือโลจิสติกส์ต่าง ๆ 

ราคาทองคำมีการปรับตัวลง นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมโดยยังคงมีแนวรับที่แข็งแกร่งใกล้กับระดับ 1,835 ดอลลาร์ ราคาที่ร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณเตือนให้กับนักลลงทุนว่า ทองคำนั้นอยู่ในโซนต้องการซื้อมากเกินไปและกำลังขับเคลื่อนไปสู่อัตราส่วนที่มีความสมดุลมากขึ้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

แต่ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำค่อนข้างย่ำแย่ โดยมีมูลค่าลดลงเกือบ 45 ดอลลาร์จากจุดสูงสุดระหว่างวัน นักเทรดระยะสั้นควรระวังการกลับตัวไปเป็นตลาดขาลงที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจุบันราคาที่ 1,838 ดอลลาร์ต่อออนซ์นั่นอยู่ใกล้กับโซนแนวรับที่อันตราย

Bitcoin เตรียมพุ่งทะยานไปที่จะดวงจันทร์

นักเทรด Bitcoin ดูเหมือนจะผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายในปี 2018 มามากพอแล้วและต้องการหวนรำลึกถึงความรุ่งเรืองในอดีตของปี 2017 เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่งมานับตั้งแต่การล่มสลายของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคม 2020

อย่างไรก็ตามหลังจากเดือนกันยายน ข่าวมาของนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์สามเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อขับเคลื่อนราคา Bitcoin ให้พุ่งขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ : การซื้อ BTC มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ของ Square, ชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของ นาย Joe Biden และการสนับสนุน Cryptocurrency ของ PayPal 

ในช่วงเวลาของเหตุการณ์ทั้งสามนี้ ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งเกือบจะคล้ายคลึงกับปี 2017 ที่ส่งผลให้ Bitcoin มีความต้องซื้อมากจนเกินไป โดยรายงานล่าสุดเปิดเผยว่า PayPal และ Square ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนอุปทานเหรียญในตลาด ซึ่งเราจะเห็นได้ว่ามีการซื้อ Bitcoin ที่ขุดขึ้นใหม่มากกว่า 100% ของทั้งหมด

เมื่อการลงทุนในสถาบันเพิ่มขึ้นหลายคนมองว่า นี่เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแตกต่างระหว่างปี 2017 กับปี 2020 Bitcoin จะไม่ใช่สินทรัพย์สำหรับการเก็งกำไรของนักลงทุนรายย่อยอีกต่อไป เนื่องจากปัจจุบัน Bitcoin กำลังถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดการเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอีกไม่นานเราอาจจะได้เห็น Bitcoin พุ่งทะยานสู่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ