<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Cardano พลิกแซง Bitcoin Cash หลังราคา ADA พุ่งขึ้นกว่า 100%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Cardano ( ADA ) นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และพลิกแซง Bitcoin Cash (BCH) ขึ้นมาเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก

โดยมีปัจจัยสำคัญสองประการที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคา ADA ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประการแรกคือเหรียญ Cryptocurrency ที่สำคัญส่วนใหญ่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากราคาของ BTC พุ่งขึ้นไปที่ระดับ $ 36,400 และนอกจากนี้ Cardano ยังมีแผนอัปเกรดเครือข่ายครั้งใหม่ในปี 2021 อีกด้วย

ความตื่นเต้นจากการปรับใช้ Cardano smart contract

Cardano ได้เปิดตัวเครือข่าย Shelley Mainnet ในปี 2020 และเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านไปยังกลไก proof-of-stake 

การเปิดตัว Shelley ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของ Cardano ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดโดยรวมดีขึ้นตลอดทั้งปี 2020

อย่างไรก็ตามการทำงานของสัญญา smart contracts นั้นยังไม่ได้ถูกนำไปใช้กับ Cardano blockchain แต่เมื่อ smart contracts พร้อมใช้งานแล้ว โปรโตคอล DeFi และ DApp อื่น ๆ จะสามารถเรียกใช้งานบน Cardano blockchain ได้

นักวิจัยจาก Binance Academy กล่าวว่าการเปิดตัวสัญญา smart contracts ที่ใช้งานได้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Goguen เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของการอัปเกรดเครือข่ายดังกล่าวนั้น ความเชื่อมั่นในตลาดโดยรวมจึงดูเหมือนจะเพิ่มสูงขึ้น :

“ในเดือนธันวาคม 2020 การทำงานของสัญญา smart contracts ยังไม่สามารถใช้งานได้บนเครือข่ายบล็อกเชน ส่วนหนึ่งของแผนการนี้จะเป็นการเปิดตัวการอัปเดต Goguen และหลังจากนั้นก็จะเป็นยุคของ Basho ซึ่งมุ่งเน้นไปที่โซลูชั่นการปรับขนาดและเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันของเครือข่าย”

สัญญา smart contracts บน Cardano จะแตกต่างจากบล็อกเชนตัวอื่น ๆ เนื่องจากมันจะอนุญาตให้นักพัฒนาโค้ดสัญญา smart contracts สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองตามเงื่อนไขที่ตั้งโปรแกรมเอาไว้ สิ่งนี้ช่วยจะให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยบริษัทโซลูชั่นด้านบล็อกเชน Emurgo เขียนระบุไว้ว่า :

 “สัญญาเหล่านี้เมื่อเขียนบน Cardano blockchain มันจะมอบทัศนวิสัยอย่างเต็มรูปแบบแก่ผู้เข้าร่วมสัญญาทั้งหมด ในขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัยในระดับสูงและสามารถดำเนินการด้วยตนเองตามเงื่อนไขที่ตั้งโปรแกรมไว้”

การเคลื่อนไหวราคาในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางเทคนิค

แม้ว่า Cardano จะมีการอัพเกรดครั้งใหญ่รออยู่ในหนทางข้างหน้า แต่ก็ยังไม่มีการประกาศกำหนดการอัพเกรดที่แน่ชัด

นักวิเคราะห์ทางด้านเทคนิคเชื่อว่าการปรับตัวขึ้นของราคา ADA ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2020 นั้นเกิดขึ้นเพราะได้รับอานิสงส์จากเหรียญคริปโตชั้นนำตัวอื่น ๆ และได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Michael van de Poppe นักเทรดมืออาชีพ กล่าวว่าเขาเชื่อว่า Cardano จะทำได้ดีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 โดยเขากล่าวว่า :

“ ADA เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่จะทำได้ดีในช่วงไตรมาสต่อ ๆ ไป ผมคิดว่ามันจะไปต่อที่ $ 0.27 หรืออาจมากกว่านั้นที่ $ 0.40 “