<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Stablecoin ระดับโลก Paxos เตรียมใช้ ChainLink เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paxos ซึ่งเป็นโบรคเกอร์ซื้อขายหลักทรัพย์และแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานของเหรียญ Stablecoin ได้ประกาศในวันนี้ว่า พวกเขากำลังจะมีการทำงานร่วมกับ Chainlink เพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Oracle รูปแบบกระจายอำนาจ โดยสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการยอมรับเหรียญ Stablecoin Paxos Standard (PAX) ที่ได้รับการค้ำประกันจากเงินดอลลาร์และโทเค็นที่ได้รับการค้ำประกันด้วยทองคำ PAX Gold (PAXG) ภายในระบบ Decentralized Finance ( DeFi) ซึ่งเป็นระบบการเงินแบบคู่ขนานที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อขายผลิตภัณฑ์และทรัพย์สินทางการเงินโดยไม่ต้องมีคนกลาง

การรวมระบบในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดตัวฟีดราคา สำหรับทั้งโทเค็น PAX และ PAXG โดยกำหนดให้สัญญา Smart contract นั้นดึงข้อมูลจากแหล่งราคาแบบเรียลไทม์ที่มีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ Chainlink ยังได้พัฒนา Proof of Reserve Data Feeds สำหรับสินทรัพย์ Paxos ซึ่งช่วยให้แอปพลิเคชัน DeFi สามารถตรวจสอบเครือข่ายได้อย่างรวดเร็วว่าโทเค็น PAX นั้นรับได้ค้ำประกันหนุนหลังแบบ 1:1 โดยดอลลาร์สหรัฐและโทเค็น PAXG ที่ได้รับการค้ำประกันจากทองคำแท่ง 

นักพัฒนาสัญญา Smart contract จะสามารถเข้าถึงเครือข่ายข้อมูลฟีดราคาและ Proof of Reserve ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว สำหรับทั้ง PAX และ PAXG มันจึงช่วยให้การใช้งานสินทรัพย์นั้นมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ทั้งภายในแอปพลิเคชัน DeFi ในฐานะที่เป็นรูปแบบของหลักประกันหรือการชำระเงิน ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้จะได้รับการรับรองเพิ่มเติมว่าสินทรัพย์ที่เป็นโทเค็นเหล่านี้ได้รับการค้ำประกันอย่างแท้จริง โดยสินทรัพย์ภายนอกเครือข่ายและการกำหนดราคาตามมูลค่าตลาดที่ยุติธรรม 

Paxos ก่อตั้งขึ้นภายใน DeFi ผ่านการเปิดตัวทั้ง PAX และ PAXG ที่ประสบความสำเร็จทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสินทรัพย์โทเค็นแบบออนไลน์ที่ได้รับการสนับสนุนจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และทองคำโดยอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแล ตอนนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการนำสินทรัพย์เหล่านี้มาใช้ภายในโปรโตคอล DeFi โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของหลักประกันที่สามารถเชื่อถือได้เช่นการให้กู้ยืม / การกู้ยืมและอนุพันธ์ 

องค์ประกอบหลักทั้งสองประการนี้จะช่วยทำให้แน่ใจว่า PAX และ PAXG เป็นรูปแบบการชำระเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงการให้การรับรองว่าสินทรัพย์ที่เป็นโทเค็นเหล่านี้เป็นหลักประกันอย่างสมบูรณ์และมีการกำหนดราคาตามมูลค่าตลาดที่ยุติธรรม สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เชื่อถือได้ว่าสินทรัพย์จะทำงานได้อย่างถูกต้องภายในผลิตภัณฑ์ DeFi แบบอัตโนมัติเช่น การรับอัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกต้องจากการซื้อขายหรือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินกู้มีหลักประกันที่ครบถ้วน

เนื่องจากข้อมูลราคาถูกสร้างขึ้นจากเว็บกระดานแลกเปลี่ยนแบบ Centralize และแบบ Decentralize ที่หลากหลาย ดังนั้นข้อมูลที่ถูกควบคุมอยู่นอกระบบนิเวศของบล็อกเชนจึงต้องใช้ตัวกลางที่เรียกว่า blockchain Oracle เพื่อเชื่อมต่อกับแอป DeFi และ API แบบ Offline สำหรับการฟีดราคาและสรุปยอดเงินสำรองของธนาคาร 

Paxos ได้ตัดสินใจเลือกใช้โซลูชัน Oracle ของ Chainlink ก็เพราะมีความปลอดภัยเชื่อถือได้และมีความยืดหยุ่นสูง ด้วยข้อเสนอที่มีดังต่อไปนี้ :

  • ข้อมูลมีความเป็นคุณภาพสูง มี API ระดับพรีเมียม ที่ใช้ประโยชน์จากอะแดปเตอร์ภายนอกเครือข่ายของ Chainlink แถมยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับ API นอกเครือข่ายได้อีกด้วย
  • โหนด Oracle ที่ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยซึ่งดำเนินการโดยทีมรักษาความปลอดภัยชั้นนำและทีมนักพัฒนาบล็อกเชนอาทิ T-Systems ในเครือ Deutsche Telekom ทำให้มั่นใจได้ว่าสัญญา Smart contract จะได้รับบริการ Oracle ที่เชื่อถือได้เสมอ
  • โครงสร้างพื้นฐานแบบกระจายอำนาจทั้งในแหล่งข้อมูลและระดับโหนด Oracle ทำให้นักพัฒนามีข้อมูลที่มีความพร้อมใช้งานสูง
  • โซลูชัน Mainnet ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ทำให้ง่ายและปลอดภัยสำหรับนักพัฒนาในการรวม Oracle ของ Chainlink เข้ากับแอปพลิเคชันของตนได้อย่างรวดเร็ว
  • เครือข่าย Oracle จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างโซลูชัน Oracle ในทุก ๆ บล็อกเชนที่มีการรองรับทรัพย์สินของ Paxos ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

การสร้างเครือข่าย Oracle เหล่านี้ช่วยให้นักพัฒนาสัญญา Smart contract สามารถเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลภายนอกที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันทางการเงินที่มีความปลอดภัยสูง และมีรูปแบบที่โปร่งใส สิ่งนี้จะช่วยให้ Paxos มีบทบาทโดยตรงมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตของภาค DeFi ด้วยการเชื่อมโยงสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงในขณะเดียวกันก็รับประกันทั้งในเรื่องความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส