<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตรียมทดสอบเหรียญหยวนดิจิทัลในปักกิ่ง มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปักกิ่งกำลังจะเป็นเมืองถัดไปที่เข้าร่วมการทดสอบเงินหยวนดิจิทัล โดยขณะนี้จีนได้ออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางรวม 110 ล้าน (มูลค่ากว่า 17 ล้านดอลลาร์) หรือที่เรียกว่า DC/EP อ้างอิงจาก WeChat

เมืองหลวงของจีนอย่างปักกิ่งได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะมีการแจกจ่ายเงินดิจิทัล 10 ล้านหยวน รวมมูลค่าประมาณกว่า  1.5 ล้านดอลลาร์ให้กับประชาชนในท้องถิ่น  50,000 คนผ่านลอตเตอรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบที่กว้างขึ้น โดยในที่สุดโลกอาจได้เห็นเงินหยวนดิจิทัลถูกใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งปี 2022 

เช่นเดียวกับการทดสอบในช่วงก่อนหน้านี้ ผู้ที่ถูกลอตเตอร์รี่ในการทดลองใช้งานที่ปักกิ่งจะสามารถใช้เงินหยวนดิจิทัลฟรีในร้านค้าออฟไลน์และออนไลน์ที่รองรับวิธีการชำระเงิน DC/EP

ตอนนี้ปักกิ่งกลายเป็นเมืองที่สามของจีนที่เริ่มการทดสอบหยวนดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทดสอบในเมืองเซินเจิ้นและซูโจว

เซินเจิ้นได้มีการทดสอบในการออกเงินดิจิทัลหยวนถึงสามครั้งรวมจำนวน 50 ล้าน (7.7 ล้านดอลลาร์)  ในทางกลับกันซูโจวเพิ่งดำเนินการครั้งแรกในเดือนธันวาคมด้วยเงินดิจิทัลหยวน 20 ล้าน (3 ล้านดอลลาร์) และตอนนี้กำลังมีการทดสอบครั้งที่สองด้วยเงินดิจิทัล 30 ล้านหยวน (มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง 

การทดสอบกระเป๋าเงิน DC/EP ภายในที่พัฒนาโดย Agriculture Bank of China เกิดการรั่วไหลในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งแอปดังกล่าวเป็นการทดสอบภายในที่ถูกใช้ในเซินเจิ้น ซูโจ วเฉิงตู และเขตใหม่ Xiong’An

รัฐบาล Xiong’An ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า สาขาท้องถิ่นของ Agriculture Bank of China ได้เสร็จสิ้นการวิจัยและการผลิตกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ DC/EP แล้ว ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของจีนในวงกว้าง

นอกจากนี้สื่อของจีนอย่าง The Paper ได้รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ก่อนหน้านี้เมืองเฉิงตูจะเริ่มการทดสอบหยวนดิจิทัลทั่วเมืองในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กำหนดการดังกล่าวจะถูกเลื่อนไปในเดือนมีนาคม