<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IOTA Blockchain เตรียมเปิดตัว Oracle เป็นของตัวเองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

IOTA ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดและมีผู้ใช้มากที่สุดในจักรวาลคริปโตกำลังเตรียมเปิดตัว oracle เป็นของตัวเองเพื่อแข่งขันกับโปรเจค Oracle ชั้นนำที่มีอยู่ในปัจจุบัน

แอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มส่วนใหญ่จำเป็นต้องรวมข้อมูลภายนอกเครือข่าย ซึ่งเป็นที่มาของ oracles เพราะโดยพื้นฐานแล้ว Oracles จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสองระบบนิเวศโดยการส่งข้อมูลที่ตรวจสอบได้ไปยังแอปพลิเคชันที่กระจายอำนาจ และ IOTA ก็กำลังเตรียมนำเสนอสิ่งนี้ให้กับผู้ใช้งาน

ด้วยออราเคิลแบบกระจายอำนาจที่ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในความสำเร็จของโครงการบล็อกเชนแอปพลิเคชันอย่างเช่น Chainlink  ข้อเสนอใหม่นี้จะทำให้ Chainlink มีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งราย เนื่องจาก IOTA Oracles “ จะนำเสนอโซลูชั่นที่สมบูรณ์สำหรับองค์กรในการส่งข้อมูลโดยตรงไปยัง Tangle (โปรโตคอลบนเครือข่ายของ IOTA)”

ปัญหาของ Oracle ในปัจจุบัน

ในขณะที่ออราเคิลแบบกระจายอำนาจส่วนใหญ่สามารถให้ข้อมูลกับสัญญา Smart contract ได้ แต่ก็มีปัญหาหลัก ๆ ในเรื่องความสมบูรณ์ของข้อมูล แม้ว่าอาจเป็นเรื่องง่ายที่จะรวมข้อมูลเข้ากับสัญญา Smart contract หรือ dApp ที่กำหนด แต่ผู้ใช้ต้องสามารถตรวจสอบได้ว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

หากมีคนสอดใส่ข้อมูลผิดอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่มากสำหรับผู้เข้าร่วมในเครือข่าย เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้ ผู้ใช้อาจได้รับผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้องและได้รับความเสี่ยงเพิ่มเติมโดยที่ไม่จำเป็น ด้วยเหตุนี้ทีม IOTA จึงสร้าง oracle ขึ้นมา

Oracles ของ IOTA ทำอะไรได้บ้าง?

นอกเหนือจากการนำข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงที่ตรวจสอบได้มาใส่ไว้ในบล็อกเชนแล้ว Oracles ของ IOTA ยังมีข้อได้เปรียบที่สำคัญบางอย่างที่โซลูชัน Oracle บล็อกเชนตัวอื่น ๆ ไม่มี

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผู้ใช้และนักพัฒนาแอปพลิเคชันก็คือ การทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ IOTA นั้นไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งหมายความว่าทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างอิสระ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงเกินไป นอกจากนี้การทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ IOTA ยังสามารถเก็บข้อมูลได้เป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับเครือข่ายอื่น ๆ ทำให้ส่งข้อมูลได้เร็วและง่ายกว่าในรูปแบบเรียลไทม์

อีกทั้งยังมีข้อดีกว่าด้วย การรวบรวมข้อมูลโดยใช้โหนด IOTA นั้นมีประสิทธิภาพมากทำให้สามารถดำเนินการได้อย่างตรงไปตรงมามากกว่าที่จะเกิดขึ้นในแพลตฟอร์มต่าง ๆ นอกจากนี้ IOTA oracles ยังรองรับการรักษาความปลอดภัยและความสามารถในการจัดโครงสร้างข้อมูลที่หลากหลายโดยไม่จำกัดแอปพลิเคชันไว้ที่พารามิเตอร์เดียว