<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Xiongan เตรียมเปิดตัวกระเป๋าเงินเก็บเหรียญหยวนดิจิทัลตัวแรกของจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการทดสอบและโปรโมทสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของจีน (CBDC) อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดเมือง Xiongan ของจีนก็ได้เปิดตัวกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ตัวแรกสำหรับเก็บเงินหยวนดิจิทัลแล้ว

ธนาคารรายใหญ่เตรียมสร้างกระเป๋าเงินเก็บหยวนดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ของ Xiongan ได้ประกาศในวันอาทิตย์ (7 ก.พ.2021) ที่ผ่านมาว่า กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ที่เปิดตัวในพื้นที่ใหม่ของ Xiongan จะถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีนสาขา Xiongan (ABC)

กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์หยวนดิจิทัลตัวใหม่ได้เร่งเปิดตัวเพื่อให้ทันบริการการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของจีน สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในเขตใหม่ของ Xiongan โดยผู้คนจะสามารถใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ดังกล่าวเพื่อมอบอั่งเปาให้เพื่อนและญาติของพวกเขาได้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ Xiongan ยังได้อธิบายวิธีการทำงานของกระเป๋าเงินตัวใหม่ โดยระบุว่า กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ดิจิทัลจะรองรับการชำระเงินในรูปแบบออฟไลน์โดยไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต

ในขณะเดียวกันรัฐบาล Xiongan กำลังมองหาวิธีอื่น ๆ ในการส่งเสริมเงินหยวนดิจิทัลโดยส่วนหนึ่งของประกาศระบุไว้ว่า :

“คณะกรรมการบริหารพรรคในเขตใหม่ของ Xiongan จะนำพาสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการมาสู่แอปลิเคชั่น, โปรโมทเงินหยวนดิจิทัลและทำการสำรวจข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นในด้านของผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่”

การสร้างกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์หยวนดิจิทัลของ ABC เป็นความพยายามล่าสุดของธนาคารในการทดสอบกรณีการใช้งาน CBDC ของจีนหรือสกุลเงินดิจิทัล / การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DE / CP)

ในเดือนมกราคมมีรายงานว่า ธนาคารจีนได้เปิดตัวตู้ ATMS สำหรับหยวนดิจิทัลในเซินเจิ้นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแปลงเงินสดของพวกเขาเป็นเงินหยวนดิจิทัลได้ โดยย้อนกลับไปในเดือนเมษายนปี 2020 ABC ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชันมือถือที่อนุญาตให้ผู้ใช้ทดสอบ DE / CP

ในขณะเดียวกัน Xiongan ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคแรก ๆ ที่ได้ทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยในเดือนเมษายน 2020 มีรายงานว่าโครงการนำร่องของ Xiongan ในเขตพื้นที่ได้มีการทดสอบใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลกับบริษัทร้านอาหารชั้นนำอย่างเช่น McDonald’s, Subway และร้านกาแฟรายใหญ่อย่าง Starbucks

นอกจาก Xiongan แล้วเมืองอื่น ๆ ของจีนก็มีส่วนร่วมในการทดลอง CBDC ด้วยเช่นกัน รวมถึงเมืองเซินเจิ้นและซูโจวที่ได้ดำเนินการทดสอบ DE / CP โดยแจกจ่ายเงินหยวนดิจิทัลผ่านกิจกรรมอั่งเปา ต่าง ๆ