<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเริ่มทดสอบใช้ตู้ ATM ที่แปลงเหรียญหยวนดิจิทัลเป็นเงินสดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสำคัญ

  • คลิปวิดีโอได้เผยให้เห็นว่าเงินหยวนดิจิทัลของจีนสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มได้อย่างไร
  • การทดสอบเงินหยวนดิจิทัลล่าสุดในปักกิ่งยังมีการใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์แบบการ์ด รวมถึงเวอร์ชันขั้นสูงที่มีการตรวจสอบลายนิ้วมืออีกด้วย

การทดสอบหยวนดิจิตอลล่าสุดในปักกิ่งมีการให้บริการตู้ ATM ที่สามารถแปลงสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลางจีนเป็นเงินสดได้   โดยปักกิ่งนั้นเป็นเมืองล่าสุดที่ดำเนินการทดสอบหยวนดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง โดยการทดลองดังกล่าวมีมูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์ และเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดปีใหม่จีนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนหนึ่งของการทดสอบดังกล่าว ทางธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) ได้มีวางตู้ ATM จำนวนแปดเครื่องที่ธนาคารสองสาขาในปักกิ่ง โดยมีสัญลักษณ์ e-CNY (เงินหยวนอิเล็กทรอนิกส์ของจีน) อยู่บนนั้นด้วย

ในวีดีโอของสื่อท้องถิ่นรายงานว่า การแปลงสกุลเงินหยวนดิจิทัลและเงินสดสามารถใช้ได้จริง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกรอบการทำงานของเงินหยวนดิจิทัลที่จีนกำลังสร้างขึ้นก่อนที่จะการเปิดตัวระบบสกุลเงินดิจิทัลและการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการ ซึ่งคลิปวิดีโอดังล่าวตู้ ATM ทั้งแปดเครื่องมีคุณสมบัติที่เรียกว่า ‘ธุรกรรมดิจิทัล’ (digital transaction) เมื่อกดเลือกสิ่งนี้ ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าต้องการเปลี่ยนเงินสดเป็นเงินหยวนดิจิทัล หรือวิธีอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่ธนาคารได้แนะนำว่า สำหรับการฝากเงินสดลูกค้าต้องพิมพ์หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้อยู่ เพื่อเปิดใช้งานกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลก่อน  จากนั้นกระบวนการนี้จะใช้เวลาสองสามวินาทีในตัดยอดคงเหลือไปยังกระเป๋าเงินของผู้ใช้

ในการแปลงเงินหยวนดิจิทัลเป็นเงินสดผู้ใช้จะต้องสแกนรหัส QR บนหน้าจอ ATM โดยใช้แอปกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล จากนั้นพิมพ์จำนวนเงินสดที่ต้องการถอน และหลังจากนั้นไม่กี่วินาทีเครื่องถอนเงินจะส่งเงินสดที่ต้องการ

กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ e-CNY 

คุณสมบัติใหม่อีกอย่างจากการทดสอบในปักกิ่งเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่เซินเจิ้นและซูโจวคือ ตัวเลือกในการใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์หยวนดิจิทัล ซึ่งรวมถึงรุ่นปกติและเวอร์ชันขั้นสูงที่จะมีการตรวจสอบลายนิ้วมือ

ภาพจาก China Economy Daily แสดงให้เห็นว่า ฮาร์ดแวร์มีลักษณะคล้ายกับ card-based prototype ซึ่งนำมาใช้ในการทดสอบที่เซี่ยงไฮ้ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด

กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป ที่ไม่เข้าใจโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชัน แม้ว่าจะเหมือนกับกระเป๋าสตางค์แบบเดิม แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะสูญหายหรือถูกขโมย

นอกจากนี้ China Economy Daily ยังรายงานว่า ธนาคาร Postal Savings Bank of China ได้เปิดตัวกระเป๋าเงินแบบใช้บัตรในเวอร์ชันขั้นสูงที่มีคุณสมบัติการตรวจสอบลายนิ้วมือ มีเพียงเจ้าของบัตรเท่านั้นที่สามารถใช้เพื่อชำระค่าสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้ หลังจากตรวจสอบลายนิ้วมือบนบัตรแล้ว