<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมเรียกเก็บภาษีกำไร 20% จากการเทรด Bitcoin ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ยืดเยื้อมานาน ในที่สุดเกาหลีใต้ได้กำหนดวันที่แน่นอนสำหรับการเก็บภาษีสกุลเงินดิจิตอล

ประเทศเกาหลีใต้จะเรียกเก็บภาษี 20% สำหรับ bitcoin (BTC) และกำไรจากคริปโตอื่น ๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราม 2022 

โดยทางกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของประเทศประกาศว่า ผลกำไรที่ได้จากการซื้อขายและถือครองสกุลเงินดิจิตอลจะต้องมีการเสียภาษี 

ภาษีดังกล่าวจะถูกเรียกเก็บเมื่อมีผลกำไรจากสกุลเงินดิจิทัลเกิน 2.5 ล้านวอนหรือประมาณ 2,300 ดอลลาร์ ซึ่งหากน้อยกว่านี้จะได้รับการยกเว้นภาษี

รายงานล่าสุดของ Cointelegraph ยังเผยว่า ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เคยตั้งเป้าที่จะเรียกเก็บภาษีในปี 2020 แต่มีการชะลอหลายครั้ง การเริ่มต้นเก็บภาษีที่จะเริ่มในปี 2022 ได้ถูกยกเลิกจากทางการอีกรอบและล่าช้าไปจนถึง 2023 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจะกลับมาเรียกเก็บภาษีในปี 2022 อีกครั้ง หลังจากที่เกาหลีใต้มองว่า bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงินแล้ว ดังนั้น BTC และคริปโตอื่น ๆ จะไม่ถูกจัดเป็นงานอดิเรกที่ไม่ต้องเสียภาษีอีกต่อไป

นอกจากนี้ Cryptocurrencies ที่ได้รับเป็นส่วนหนึ่งของมรดก หรือที่ได้รับเป็นของขวัญจะต้องถูกหักภาษีด้วย ซึ่งทาง The Herald กล่าวว่า:

“ในกรณีเช่นนี้ราคาของสินทรัพย์จะคำนวณจากราคาเฉลี่ยรายวันในช่วงหนึ่งเดือนก่อนได้รับ และหนึ่งเดือนหลังจากวันที่ได้รับเป็นมรดกหรือของขวัญ”

ล่าสุดพลเมืองกว่า 38,000 ราย ได้ลงนามเพื่อประท้วงการเรียกเก็บภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งหากมีผู้ลงนามมากถึง 200,000 ราย ภายในสิ้นเดือนมีนาคม ทางรัฐบาลเกาหลีใต้อาจต้องมีการตอบรับบางอย่าง

ตามรายงานของ Korea Herald เผยว่า นับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป คาดว่าจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ด้วย นอกจากนี้จะมีขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงมาตรการป้องกันการฟอกเงิน โดยกฎระเบียบใหม่ระบุว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนจะต้องมีการใช้ “บัญชีชื่อจริง”