<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องให้สหภาพยุโรปออกกฎหมายควบคุมเหรียญ Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 กุมภาพันธ์ 2021) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรป (EU) ให้อำนาจในการออกกฎระเบียบควบคุมเหรียญ Stablecoin ในแถบยูโรโซน

ข้อความที่ตัดตอนมาจากความเห็นอย่างเป็นทางการของ ECB เกี่ยวกับกฎข้อบังคับคริปโตระบุว่า :

“การจัดเตรียมสินทรัพย์อ้างอิงเงินดอลลาร์, ระบบการชำระเงินหรือการประเมินภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นต่อการดำเนินนโยบายการเงินและการดำเนินระบบการชำระเงิน ทั้งหมดนั้นควรอยู่ภายใต้การตัดสินใจของ ECB”

เอกสารของ ECB ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการออกกฎระเบียบของเหรียญ Stablecoin รวมถึงข้อกำหนดสำหรับผู้ออกสกุลเงินดิจิทัลให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เข้มงวด 

ตามบทบัญญัตินี้ ECB ระบุว่า การปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวจะช่วยปกป้องการถือครองเหรียญ Stablecoin ของนักลงทุน และป้องกันไม่ให้ “ธนาคาร” มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในระหว่างดำเนินกการชำระเงิน

นอกจากนี้ ECB ยังได้ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปเปลี่ยนแปลงกฎเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้การตัดสินใจของธนาคารกลางมีผลผูกพันกับหน่วยงานระดับชาติทั้งหมดในสหภาพยุโรป

อีกทั้ง ECB ยังได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสร้างเงินยูโรดิจิทัลภายในอีก 4 ปีข้างหน้าอีกด้วย โดยเอกสารระบุ ECB ต้องการให้สกุลเงินเงินยูโรดิจิทัลได้รับการยกเว้นจากกฎหมายที่กำหนดไว้สำหรับเหรียญ Stablecoin