<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตุรกีเตรียมศึกษา Bitcoin ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลของตุรกีกำลังตรวจสอบสกุลเงินคริปโตอย่างจริงจัง และผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ก็ยินดีกับการกำกับดูแลเหล่านี้

ตุรกีได้รับการขนานนามว่าเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตด้วยแนวทาง “รอดู” เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่สิ่งนี้อาจกำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลพร้อมที่จะรับมือแล้ว

กระทรวงการคลังและการเงินของตุรกีแสดงความคิดเห็นใน Twitter โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล และประกาศการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานกำกับดูแลในพื้นที่หลายแห่งในวันที่ 1 มีนาคมเกี่ยวกับประเด็นนี้

นอกจากนี้ทางกระทรวงกำลังทำงานร่วมกับธนาคารกลาง รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสองแห่ง:

“เรามีความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตทั่วโลก พัฒนาการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลทั่วโลก และสถานะของคริปโตในตุรกีจะได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิดโดยกระทรวงของเรากำลังร่วมมือกับธนาคารกลาง หน่วยงานด้านกฎระเบียบทางการธนาคาร และหน่วยงานกำกับดูแล และคณะกรรมการตลาดทุนในกรอบนี้ ภายใต้การดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง “

ทาง Cointelegraph ได้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนและคริปโตในพื้นที่เพื่อขอความคิดเห็น  ซึ่งผู้เขียนร่วมในหนังสือ Blockchain 101 และหัวหน้าบรรณาธิการของ Blockchain Turkey Platform อย่าง Ahmet Usta ตั้งข้อสังเกตว่า ระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วอาจมีความเสี่ยงสำหรับนักลงทุนที่ไม่ได้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนของคริปโต

“ผมคิดว่าคำแถลงของกระทรวงการคลังและการเงินภายใต้บริบทนี้มีความเหมาะสมแล้ว และผมหวังว่ากฎระเบียบในอนาคตจะปูทางไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม ในขณะที่ปกป้องผู้บริโภคด้วย” นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า “ผมมีความหวังว่าตุรกีจะคว้าโอกาสทางประวัติศาสตร์นี้ไว้ในด้านสกุลเงินดิจิตอล และเทคโนโลยี บล็อกเชน ซึ่งทำให้สินทรัพย์เหล่านี้มีความเป็นไปได้และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำด้วยโครงการที่เป็นแบบอย่างในเวทีโลกด้วยการสร้างระบบนิเวศที่ดี “

İsmailHakkı Polat ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตได้กล่าวกับ Cointelegraph ว่า เป้าหมายหลักในการประกาศของกระทรวงครั้งนี้คือ การปกป้องสิทธิผู้บริโภค โดยระบุว่า “ผมเชื่อว่าขั้นตอนแรกคือ การออกใบอนุญาตการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตในท้องถิ่น เพื่อป้องกันกิจกรรมใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อนักลงทุน ซึ่งสามารถทำได้โดย โดยใช้ตลาดทุนเป็นแม่แบบ “

ขั้นตอนที่สอง อาจเป็นเรื่องภาษีสำหรับการซื้อขายคริปโต ซึ่งอาจจะเร็วถึงไตรมาสที่สามของปี 2021:

“หากรัฐบาลใช้แนวทางที่เป็นมิตรกับโดยการวางอัตราภาษีที่ต่ำลง ทำให้ง่ายต่อการซื้อขาย Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ภายใต้กรอบกฎหมาย ตุรกีจะกลายเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนสกุลเงินดิจิตอลทั่วโลกอีกครั้ง ในช่วงเวลาที่ การไหลเวียนของเงินทุนจากต่างประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง นักลงทุนคริปโตทั่วโลกที่มีความสนใจในตุรกีจะมีส่วนช่วยบรรเทาทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ “

Polat ยังแนะนำว่ากฎระเบียบด้านภาษีที่อาจเกิดขึ้นควรเป็นไปตามแนวทางของสถาบันระหว่างประเทศ เช่น Financial Action Task Force และมีคำจำกัดความที่ชัดเจนว่าอะไรที่ถือว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัล

เขายังกล่าวอีกว่า “การขาดคำจำกัดความและข้อบังคับสำหรับสกุลเงินดิจิตอลจะทำให้เกิดความสับสนในหน่วยงานกำกับดูแล การจัดเก็บภาษีจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการศึกษาอย่างเป็นระบบและรอบคอบเท่านั้น” 

ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ CZ ซีอีโอของ Binance ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า บริษัทจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่นเมื่อเข้าสู่ประเทศตุรกี “ ซึ่งการทำงานร่วมกับรัฐบาลเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและส่งเสริมให้มีการยอมรับมากขึ้น เราได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในพื้นที่อยู่เสมอ ซึ่งเป็นความพยายามในการพัฒนาของเรา” 

Özgür Güneri ซีอีโอของแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ของตุรกี อย่าง BtcTurk  ได้แสดงการสนับสนุนอย่างเปิดเผยเรื่องกฎระเบียบดังกล่าว “กรอบการกำกับดูแลสำหรับตลาดสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มมูลค่าให้กับกลยุทธ์ของ İstanbul Finance Center และวางสถานะให้ตุรกีเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ เราขอขอบคุณและสนับสนุนความพยายามในบริบทนี้”

การสนับสนุนเพิ่มเติมยังมาจาก Elbruz Yılmaz ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Bitpanda Turkey ซึ่งกล่าวว่า การซื้อขายแลกเปลี่ยนของบริษัทมีความรู้เกี่ยวกับกรอบการกำกับดูแลของตลาดยุโรป และพร้อมที่จะเข้าร่วมในการศึกษาระดับท้องถิ่นในประเด็นนี้

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph ยังรายงานว่า คณะกรรมการตลาดทุนของตุรกี ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในประเทศมีแผนที่จะพัฒนาแนวทางในการกำกับดูแล การตรวจสอบ และควบคุมตลาดคริปโตอีกด้วย