<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐร่วงลง เมื่อตลาดคริปโตและอื่น ๆ เริ่มฟื้นตัวอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้ปรับตัวลดลงในวันอังคาร เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกพยายามที่จะทรงตัวอีกครั้ง หลังจากที่เจอกับแรงเทขายอย่างต่อเนื่องหลายวัน โดยนักลงทุนกลัวว่าผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาดโลกด้วยการประเมินมูลค่าลดลง

ผลตอบแทนพันธบัตรเป็นอย่างไรตอนนี้?

พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ได้ปรับตัวลงอยู่ที่ 1.545% นับเป็น 5.5 bps หรือลดลง 1.539% หลังจากยืนอยู่ราว ๆ 1.60% ในวันจันทร์ ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาล 2 ปี ทรงตัวอยู่ที่ 0.164% และผลตอบแทนพันธบัตร 30 ปี อยู่ที่ 2.264% โดยร่วงลง 4.4 bps หรือ 2.260% โดยราคาพันธบัตรเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับอัตราผลตอบแทน

สิ่งใดเป็นตัวขับเคลื่อนพันธบัตรรัฐบาล?

ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่านักลงทุนของจีนได้ซื้อหุ้นจีน เพื่อสนับสนุนตลาดภายในประเทศของตน สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นักลงทุนมีมุมมองที่ไม่แน่นอนทั้งในตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรป จากแรงขายอย่างรุนแรงในหลายช่วงการซื้อขายที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าอาจเริ่มอ่อนแรงลง

การรับรู้ความเสี่ยงที่เป็นขาขึ้น ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี โดยนักลงทุนกังวลว่า เศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไปอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่เคยส่งสัญญาณก่อนหน้านี้

ในสัปดาห์นี้จะมีการประมูลพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งจะได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากการประมูล 7 ปีเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนได้ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นเหนือ 1.60% แม้จะเป็นเพียงชั่วคราแต่นับว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดการระบาด

นักลงทุนในตลาดพูดอะไร?

Kenneth Broux นักยุทธศาสตร์จาก Societe Generale กล่าวว่า “ 

อัตราผลตอบแทนที่กลับมา flattening อีกครั้งในสหรัฐฯและเงินยูโร และสัญญา swap แบบ overnight ชี้ให้เห็นว่า ตลาดหมียังคงดำเนินต่อไป”