<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nvidia เผยว่าทำการปลดล็อคตัวจำกัดแรงขุด Ethereum ใน RTX 3060 โดยไม่ได้ตั้งใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดตซอฟต์แวร์ของ Geforce RTX 3060 ของ Nvidia ได้ลบตัวจำกัด hash rate การขุด Ether โดยไม่ได้ตั้งใจ อ้างอิงจากทางบริษัท

โฆษกของ Nvidia ยืนยันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตัวอัปเดตไดรเวอร์ 470.05 ล่าสุดถูกปล่อยออกมาอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากโค้ดดังกล่าวมีไว้สำหรับนักพัฒนา Nvidia เท่านั้น ซึ่งอนุญาตให้ผู้ติดตั้งสามารถลบตัวจำกัด hash rate หรือแรงขุดเหรียญได้

โฆษกของ Nvidia กล่าวในรายงานของ The Verge ว่า “นักพัฒนาไม่ได้ตั้งใจที่จะลบตัวจำกัด hash rate บน RTX 3060 ออกไป” 

ในเดือนกุมภาพันธ์ Nvidia ได้ตัดสินใจที่จะติดตั้งระบบตอนแรงขุดเหรียญคริปโตเข้าไปใน RTX 3060 โดยตั้งใจ เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนการ์ดจออันเนื่องมาจากกระแสคริปโตที่กำลังมาแรง โดยจะเป็นการประสานกันระหว่างฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเฟิร์มแวร์ คอมพิวเตอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าการ์ดจะทำการตอนแรงประมวลผลในการขุดลงไปครึ่งหนึ่ง เหลือเพียงแค่ 25 MH/s

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตัวปลดล็อคระบบการตอนแรงขุดนั้นถูกส่งไปให้ทางผู้ใช้งานโดย Nvidia เอง และเวอร์ชันของการอัปเดตดังกล่าวได้ออกสู่อินเทอร์เน็ตแล้ว

ในวันอังคาร Andreas Schilling จากเว็บไซต์เทคโนโลยี HardwareLuxx ได้ทดสอบรายงานว่า การแก้ไข BIOS ของคอมพิวเตอร์แบบ custom จำเป็นต้องข้ามตัวจำกัด hash rate หลังจากทดสอบไดรเวอร์ 470.05 ด้วย BIOS แบบ custom และ standard นาย Schilling ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพิเศษใด ๆ และไดรเวอร์ของ Nvidia ได้ลบตัวจำกัด อัตราแฮชออกไปเอง

ข่าวนี้อาจส่งผลต่อนักเล่นเกมที่รอการอัปเกรดกราฟิกการ์ดของพวกเขา แต่ gaffe ของ Nvidia อาจไม่ได้ส่งผลต่อนักขุด Ether ในเรื่อง GPU shipment ครั้งต่อไป นอกจากนี้ข้อมูลของ Hexus รายงานล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ไดรเวอร์ที่ได้รับผลกระทบสามารถปลดล็อก RTX 3060 ได้ครั้งละหนึ่งเครื่องเท่านั้น ซึ่งทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในฟาร์มขุดขนาดใหญ่ แต่อย่างน้อยก็ในตอนนี้

ข่าวลือเบื้องต้นระบุว่า มีนักขุดพยายามค้นหาวิธีปลดล็อคตัวตอนแรงขุดได้เองสำหรับการ์ดจอ RTX 3060 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาสามารถขุด Ether ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีการเปิดเผยในภายหลังว่า mod ไม่ได้เปิดใช้งานการ์ดเพื่อขุด Ether โดยเฉพาะ แต่ถูกกำหนดให้เปิดใช้งานการขุดของคริปโตเคอเรนซี GPU อย่าง Ravencoin (RVN) อีกด้วย