<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Microsoft เตือน บริษัทฟินเทคไม่ควรออกเหรียญเอง ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brad Smith  ประธานของบริษัท Microsoft ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของบริษัท เทคโนโลยีที่จะออกเหรียญ stablecoins แบบส่วนตัว นอกจากนี้เขายังเสริมว่า บริษัท fintech ไม่ควรมีธุรกิจที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลส่วนตัว (private digital currencies)

จากรายงานของ Bloomberg เผยว่า นาย Smith ได้ให้ข้อสังเกตเหล่านี้ ขณะพูดในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดย  Bank for International Settlements เขาได้แย้งว่า ปริมาณเงิน (money supply) ควรอยู่ภายใต้หน่วยงานของรัฐบาลและธนาคารกลางเท่านั้น

Smith กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือควรปล่อยให้หน่วยงานที่ปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้นที่จะควบคุมการดำเนินการของสกุลเงิน และเขากล่าวเสริมว่า “ ผมไม่ใช่แฟนตัวยงที่สนับสนุนหรือต้องการบริษัท มีส่วนร่วมในการออกสกุลเงิน .”

ความคิดเห็นของ Smith จาก Microsoft แสดงให้เห็นถึงมุมมองที่ค่อนข้างตรงข้ามกับ Facebook บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียที่เป็นผู้มีส่วนร่วมในโปรเจ็ค Diem

ที่จริงแล้ว Diem มีการเปิดตัวในปี 2019 โดยแต่เดิมใช้ชื่อโปรเจ็คว่า Libra ซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายในหมู่หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน หลายหน่วยงานในตอนนั้น หลายหน่วยงานโต้แย้งว่าโครงการ Stablecoin ที่ออกโดยบริษัทเอกชนภายใต้แบนเนอร์ของ Facebook อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อนโยบายการเงินของรัฐบาล

ซึ่งนาย Smith เข้าข้างหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน โดยกล่าวว่า

“ผมคิดว่า โลกของได้รับการตอบสนองที่ดีขึ้นจากสิ่งที่เคลื่อนไหวมาตลอดหลายศตวรรษ เพื่อให้สิ่งนั้นอยู่ในมือของรัฐบาล เราไม่ใช่ธนาคาร เราไม่ต้องการเป็นธนาคาร และเราไม่ต้องการแข่งขันกับลูกค้าของเราที่เป็นธนาคาร”

สิ่งที่เกิดขึ้นในสกุลเงินเสมือนดูเหมือนจะได้รับแรงผลักดันที่สำคัญ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสที่กำลังดำเนินอยู่ และการเรียกร้องให้มีการนำระบบการชำระเงินดิจิทัลมาใช้มากขึ้น

เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากโครงการ stablecoin ส่วนตัว เช่น Diem ธนาคารกลางหลายแห่งกำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

ความคิดเห็นของ Smith เกี่ยวกับบริษัท fintech ที่ออกสกุลเงินนั้น สอดคล้องกับจุดยืนเชิงบวกที่น้อยลง ที่ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญของ Microsoft เกี่ยวกับ cryptocurrencies โดยทั่วไป

ก่อนหน้านี้ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft  ได้อัปเดตมุมมองของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin (BTC) จากเชิงลบเป็นเป็นกลาง นอกจากนี้ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ บริษัท ได้ยกเลิกความเป็นไปได้ที่จะลงทุนใน Bitcoin ตามบริษัท Tesla