<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หาวอลุ่มปลอมบน Uniswap กว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ทำให้โครงการ DeFi และ DEX ทะเลาะกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Delta ซึ่งเป็นโปรโตคอล DeFi ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อขจัดความผันผวนจากการซื้อขายสัญญาออปชั่น โดยการรักษาสภาพคล่องให้คงที่ได้เปิดตัวสัญญา Smart contract ที่อนุญาตให้ผู้คนสามารถสร้างวอลุ่มการซื้อขายมูลค่าเกือบ 11 พันล้านดอลลาร์ในโทเค็นเดียวได้ เพิ่งถูกลิสต์บน Uniswap ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งนั่นถือเป็นสถิติใหม่ของ Uniswap แม้ว่ามันจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม 

อย่างไรก็ตามนักพัฒนาของ Uniswap อ้างว่าพวกเขาจะทำให้สถิติใหม่นั้นไร้ความหมายในอุตสาหกรรมที่มีความโปร่งใสแห่งนี้ เนื่องจากมันกำลังเป็นที่ถกเถียงกันในเรื่องของการกระจายอำนาจ

Uniswap ก็ไม่เคยทำสถิติวอลุ่มการซื้อขายมากกว่า 2.22 พันล้านดอลลาร์มานับตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2020 แต่จู่ ๆ ในช่วงเมื่อวานนี้ Uniswap ก็มีวอลุ่มซื้อขายพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วแตะระดับ 7.17 พันล้านดอลลาร์ในวันเดียว โดยที่ 6.13 พันล้านดอลลาร์นั้นมาจากโทเค็น DELTA 

อย่างไรก็ตามข้อมูล DELTA ยังไม่มีการติดตามข้อมูลวอลุ่มบนเว็บเทรดแบบ Decentralize หรือ Dex ดังนั้นหมายความว่า Uniswap จะไม่นับรวมสถิตวอลุ่มดังกล่าว และวอลุ่มของเมื่อวานนี้จะถูกปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 1.26 พันล้านดอลลาร์เท่าเดิม

สาเหตุของการปรับวอลุ่มซื้อขายที่สูงเกินจริงนั้นเกี่ยวข้องกับระบบการลดสภาพคล่องของ Delta อัลกอริทึมที่ช่วยให้การสร้างโทเค็น Delta นั้นมีราคาแพงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและโต้ตอบโดยตรงกับ Pool สภาพคล่องของ Uniswap ทำให้ดูเหมือนว่ามีการวอลุ่มซื้อขายจำนวนมากขึ้นนั่นเอง

เรื่องราวนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างหนักในหมู่นักพัฒนา ซึ่งนักพัฒนาจาก  CORE ได้โพสต์ทวีตว่า “ตอนนี้ทุกคนสามารถสร้างโวลุ่มซื้อขายมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ บนโทเค็นที่กำหนดเองได้แล้ว!”  นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมด้วยว่า “การโจมตีจะดำเนินต่อไปจนกว่าวอลุ่มการซื้อขาย DELTA จะได้รับการกู้คืนสถานะและเราได้รับคำขอโทษจาก Uniswap สำหรับการใช้อำนาจแบบรวม Centralize ในทางที่ผิด” 

0xRevert ขู่ว่าเขาจะเปิดเผย Source ของสัญญา Smart contract ที่อนุญาตให้ผู้อื่น “สร้างสภาพคล่องมูลค่าหลายพันล้านในเครื่องมือรวบรวมสถิติ”

ในขณะเดียวกันฝั่งทางด้านนาย Hayden Adams ผู้ก่อตั้งของ Uniswap  ได้ออกมาพยายามปกป้องแนวทางของ Uniswap.info โดยกล่าวว่า “ข้อมูลของ Uniswap ได้คัดกรองวอลุ่มซื้อขายของปลอมออกไปเสมอ แต่อินเทอร์เฟซของการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นไม่ใช่โปรโตคอลแบบกระจายอำนาจ”