<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ประสบความสำเร็จในการกระจายอำนาจบล็อกอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ตามเวลา 22:44:51 (BST) IOHK บริษัทวิจัยและพัฒนาด้าน blockchain ได้ประสบความสำเร็จในการกระจายอำนาจการผลิตบล็อกบน Cardano blockchain อย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ด้วยเหตุนี้ IOHK จะไม่สร้างบล็อกใด ๆ บน Cardano Blockchain อีกต่อไป เนื่องจากความรับผิดชอบทั้งหมดได้ตกไปอยู่ในมือของชุมชน Cardano 

นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในการเปลี่ยนผ่านระบบกระจายอำนาจของ Cardano และในที่สุดก็จะบรรลุการกระจายอำนาจการกำกับดูแลเครือข่ายอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหมายความว่าชุมชนจะมีหน้าที่รับผิดชอบในทุก ๆ ด้านของการพัฒนาและสุขภาพของเครือข่ายบล็อกเชนอย่างสมบูรณ์

การเปลี่ยนผ่านการผลิตบล็อกของ IOHK เป็นกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งดำเนินการในช่วงตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา การกระจายอำนาจอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้ทีมงานมั่นใจได้ว่าแพลตฟอร์มจะได้รับการปรับปรุงอย่างเหมาะสมตลอดทั้งกระบวนการ ในขณะนี้การควบคุมการผลิตบล็อกได้ถูกส่งมอบให้กับเครือข่ายที่หลากหลายของ Cardano ซึ่งมีชุมชน stake pools มากกว่า 2,000 แห่ง

“นับตั้งแต่การอัปเกรด Shelley เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เราได้ทำงานร่วมกับชุมชนผู้ดำเนินการ stake pool ของเราเพื่อให้แน่ใจว่า การถ่ายโอนความรับผิดชอบในการผลิตบล็อกของ Cardano จะสามารถคาดเดาได้และเป็นไปอย่างราบรื่น นี่เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการพัฒนาของ Cardano เนื่องจากมันเป็นองค์ประกอบแรกของการส่งมอบการกำกับดูแลให้กับชุมชน นี่เป็นกระบวนการที่จะดำเนินต่อไปตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ การกระจายอำนาจเครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์คือ เป้าหมายต่อไปของเราพร้อมกับการใช้ฟีเจอร์การกำกับดูแลขั้นสูงเพื่อส่งต่อเครือข่ายบล็อกเชนไปยังมือของชุมชน Cardano”

IOHK กำหนดการกระจายอำนาจอย่างไร

การกระจายอำนาจถือเป็นหัวใจสำคัญของ IOHK เมื่อพูดถึงการกระจายอำนาจอย่างเต็มรูปแบบ โดย IOHK จะกำหนดองค์ประกอบที่แตกต่างกัน 3 ประการ ได้แก่ บล็อกการผลิต, การกำกับดูแลและเครือข่าย

การ Staking ถือเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในโปรโตคอลและสร้างบล็อก โดยในขณะนี้ IOHK ประสบความสำเร็จในการกระจายอำนาจการผลิตบล็อก แต่ยังจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเพื่อจัดการข้อเสนอการอัปเดตและการปรับปรุงในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการโหวตลงคะแนนที่ยุติธรรมโดยผู้ใช้ เช่นเดียวกับในโครงสร้างพื้นฐาน เครือข่าย และโปรโตคอลก็ต้องมีการกระจายอำนาจเช่นกันเมื่อทั้งสามองค์ประกอบเหล่านี้ประสบความสำเร็จแล้วเท่านั้น blockchain ถึงจะเรียกตัวเองว่ามีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง

Proof of stake 

IOHK เป็นโปรเจกต์คริปโตตัวแรกที่นำเสนออัลกอริทึม Proof-of-Stake (PoS) ที่เป็นมิตรต่อโลก โดยส่งงานวิจัยเกี่ยวกับระบบ PoS ของ IOHK Ouroboros ไปที่งานประชุม International Cryptology Conference ในวันที่ 21 สิงหาคม 2017 โดยระบบ Proof-of-Stake ของ IOHK นั้นจะช่วยให้เครือข่ายบล็อกเชนทั่วโลกถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานที่เทียบเท่ากับบ้านหลังเดียว