<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง PayPal เผย Bitcoin อาจเป็น ‘อาวุธทางการเงินของจีน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ร่วมทุนของ PayPal นาย Peter Thiel กล่าวในงานประชุมสัมมนา Nixon เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเขาให้ความเห็นว่าจีนอาจใช้อาวุธทางการเงินกับสหรัฐฯ และอาวุธนั้นก็อาจจะเป็น Bitcoin

“แม้ว่าผมจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัส แต่ผมก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin ด้วยเช่นกัน” Thiel กล่าว “ผมสงสัยว่า ณ จุดนี้ Bitcoin ควรถูกมองว่าเป็นอาวุธทางการเงินของจีนในการต่อต้านสหรัฐฯ หรือไม่ ที่มันเข้ามาคุกคามเงิน fiat โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันกำลังคุกคามดอลลาร์อยู่ในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ Thiel ยังได้พูดถึงแผนการของจีนในการสร้างเงินหยวนดิจิทัลอีกด้วย โดยเมื่อเขาถูกถามว่า เงินหยวนดิจิทัลเป็น “ภัยคุกคามต่อเงินดอลลาร์” หรือไม่ ? Thiel มองว่ามันอาจไม่ใช่ภัยคุกคาม แต่เขามองว่า เหรียญซึ่งจะออกโดยธนาคารกลางของจีนนั้นจะเป็น “อุปกรณ์ตัวชี้วัดแบบเผด็จการ”

Thiel กล่าวว่าภัยคุกคามที่แท้จริงนั่นก็คือ Bitcoin เนื่องจากมันมีแนวโน้มที่จะใช้เป็นสกุลเงินสำรองของโลกได้  

“หากจีนถือครอง Bitcoin เป็นส่วนใหญ่ สหรัฐฯ ควรจะตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีการทำงานของมัน” เขากล่าว

งานสัมมนาในหัวข้อ “Big Tech and China: What Do We Need from Silicon Valley?” ที่มีทั้งอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ นาย Mike Pompeo และอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ นาย Robert O’Brien เข้าร่วมนั้น 

นาย Pompeo กล่าวยอมรับว่าเงินหยวนดิจิทัลนั้นอาจเพิ่มความสามารถในการสอดส่อง [ของจีน] ได้ โดยเขายืนยันแล้วว่าเหรียญดังกล่าวนั้นอาจจะช่วยอนุญาตให้ทุกคนทั่วโลกสามารถทำธุรกรรมข้ามพรมแดนกันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอาจขัดขวางการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ