<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ กำลังสร้างเว็บเทรด Bitcoin เองในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของอเมริกาอย่าง State Street กำลังจะให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี สำหรับแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยมีกำหนดเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้

ประเด็นสำคัญ

  • บริษัท Currenex ของ State Street จะสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Pure Digital ซึ่งจะมีกำหนดเปิดตัวในปี 2021 นี้
  • State Street มีแผนที่จะสำรวจพื้นที่ คริปโต และอาจเริ่มซื้อขายคริปโตบนแพลตฟอร์ม
  • ธนาคารแห่งนี้ รวมถึง BNY Mellon, Morgan Stanley และธนาคารอื่น ๆ ในการก้าวไปสู่วงการคริปโตแล้ว

State Street กำลังมีบทบาทในวงการคริปโต

Currenex ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการซื้อขายของบริษัท จะมอบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตแบบใหม่ที่เรียกว่า Pure Digital

David Newns ประธานฝ่ายบริการ ตลาดต่างประเทศของ State Street กล่าวว่า

“ Currenex รู้สึกตื่นเต้นที่จะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเราในตลาด FX และสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อมอบเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้กับ Pure Digital สำหรับการริเริ่มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่น่าตื่นเต้นนี้”

Pure Digital จะเป็นแบบ multi-custodial และจะมีสิ่งที่เรียกว่า “smart custody routing mechanism” 

นอกจากนี้แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตจำนวนมากเช่น Coinbase กำหนดเป้าหมายไปที่นักลงทุนสถาบันด้วยโซลูชัน custody  ซึ่ง Pure Digital เน้นข้อเสนอด้าน custodial และการซื้อขายแบบ Over-the-counter ซึ่งชี้ให้เห็นว่าจะมีการเน้นตลาดสถาบันการเงินเป็นหลักมากกว่านักลงทุนรายย่อย

คำแถลงจาก State Street กล่าวว่า “ผู้เข้าร่วมที่เป็นสถาบันการเงินจะซื้อขายบนแพลตฟอร์ม โดยใช้ bilateral credit ซึ่งช่วยให้สามารถใช้เงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควบคุมการซื้อขายของผู้เข้าร่วมในทั้งหมด” 

สถาบันการเงินอาจต้องสั่นสะเทือน

การประกาศดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า State Street กำลังพิจารณามุมมองระยะยาวเกี่ยวกับพื้นที่คริปโต Campbell Adams ผู้ก่อตั้ง Pure Digital กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทมีวิสัยทัศน์เดียวกันสำหรับอนาคตของตลาดสกุลเงินดิจิทัล และยังเผยว่าพวกเขามีแผนที่จะ “สำรวจเพิ่มเติม” ในอนาคต

ยังไม่ชัดเจนว่า State Street จะมีส่วนร่วมในระดับใดสำหรับแพลตฟอร์มนี้ แต่การมุ่งเน้นไปที่สถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งจะสามารถเริ่มการซื้อขายและบริการด้าน custidial ได้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

State Street คงไม่ใช่สถาบันหลักแห่งแรกที่มีแผนจะถือครองคริปโต โดยก่อนหน้านี้ BNY Mellon ประกาศว่าจะเปิดตัวบริการด้านคริปโต ในขณะที่บริษัทประกันภัยที่เก่าแก่ถึง 169 ปี MassMutual ได้ทำการซื้อ Bitcoin มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ในช่วงปลายปีที่แล้ว

ล่าสุด Morgan Stanley และ Goldman Sachs ได้แชร์นแผนการเสนอ Bitcoin ให้กับลูกค้าที่ร่ำรวย

และตอนนี้ State Street ธนาคารที่เก่าแก่อันดับสองของอเมริกา ซึ่งมีการบริหารจัดการทรัพย์สินกว่า 3 ล้านล้านเหรียญก็กำลังจะเข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก