<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเหรียญ Chia กำลังทำให้ SSD ขาดตลาด ทั้ง ๆ ที่เหรียญยังไม่เปิดให้เทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Chia Network ยังไม่ได้มีการออกเหรียญให้เทรด แต่นักขุดเหรียญได้ก่อวีรกรรมกับชาวโลกเรียบร้อยแล้ว ด้วยการทำให้ SSD ขาดแคลนเป็นจำนวนมากและทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นทั่วทวีปเอเชีย

ด้วยกระแสของการเตรียมตัวที่จะปล่อยเหรียญคริปโตจาก Chia Network ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ขาดแคลน SSD และผลกระทบดังกล่าวยังส่งผลต่อกลุ่มคนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี่ทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การที่ใช้ตัวจัดเก็บข้อมูลหรือที่เราเรียกกันว่า SSD ในการขุดเหรียญคริปโตได้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดผลกระทบที่ทำให้ทั่วโลกกำลังขาดแคลนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวอย่าง SSD และ HDD ที่มีคุณภาพ

ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีของฮ่องกง HKEPC, นักลงทุนได้กว้านซื้อ SSD หรือตัวเก็บข้อมูลจำนวนมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะสามารถหาซื้อได้ เพื่อที่จะใช้ในการขุดเหรียญคริปโตที่ชื่อว่า “CHIA” ทั้งที่เหรียญดังกล่าวยังไม่สามารถเทรดหรือแลกเปลี่ยนกันได้

รายงานเพิ่มเติมกล่าวถึงการซื้ออย่างบ้างคลั่งนี้ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอย่างใหญ่หลวงให้กับผู้ค้าส่งรายใหญ่ในทวีปเอเชีย และผู้ขายบางรายได้ทำการเพิ่มราคาของเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อกำไรให้มากที่สุด

และรายงานจากสื่อภูมิภาคยังกล่าวอีกว่า อุปกรณ์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดได้แก่ SSD หรือตัวเก็บข้อมูลที่มีความจุสูง ราคาของ SSD ที่มีความจุอยู่ที่ 4 ถึง 16 เทระไบต์ ได้เพิ่มขึ้นจาก $25 เป็น $75 

Jiahe Jinwei, บริษัทผู้ผลิต SSD ของจีนได้กล่าวกับสื่อจีนที่ชื่อ MyDrivers ว่า SSD คุณภาพสูงที่มีความจุ 1TB และ 2TB ได้ถูกจำหน่ายออกไปจนหมดแล้วในขณะเดียวกันก็เร่งกระบวนการผลิตและพัฒนาเพื่อสร้าง SSD ที่ใช้ในกระบวนการการขุดเหรียญคริปโตโดยเฉพาะ

Chia Network ถูกสร้างโดย ‘Bram Cohen’ ผู้ก่อตั้ง BitTorrent มูลค่าของมันเพิ่มขึ้น 3.395 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2018