<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง EasyFi ถูกแฮ็ก สูญเงินกว่า 192 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ล่าสุดในวันนี้ นาย Ankitt Gaur ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของโปรโตคอล EasyFi ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการโจมตีที่ส่งผลทำให้แพลตฟอร์มนั้นสูญเสียเงินไปเป็นมูลค่ามากถึง 6 ล้านดอลลาร์จาก liquidity pools

การโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์ได้กำหนดเป้าหมายไปที่คีย์ช่วยในการจดจำรหัส (mnemonic keys) ของบัญชีแอดมิน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและขโมยเหรียญ EASY Token ออกไปได้เป็นมูลค่าเกือบ 3 ล้านดอลลาร์

“เราได้มีการตรวจสอบรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ก่อตั้งแล้วและพบว่าแฮกเกอร์ได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี”

Gaur ระบุว่าเขาได้รับการแจ้งเตือนครั้งแรกเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเป็นจำนวนมากจากกระเป๋าเงินทุนของโปรโตคอล โดยแฮกเกอร์ได้มีการเข้าถึงสภาพคล่องที่มีอยู่ใน protocol pools และโอนสกุลเงิน USD, DAI, USDT และ EASY Token ที่มีมูลค่าเกือบ 2.98 ล้านดอลลาร์ออกไปยังกระเป๋าเงินของตน

อย่างไรก็ตามเขากล่าวเสริมว่าสัญญา Smart contract ของโปรโตคอล EasyFi นั้นไม่ได้ถูกบุกรุก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการแฮกระบบช่วยจดจำบนคอมพิวเตอร์ของเขา โดยการใช้วิธี Remote ที่วางแผนไว้มาเป็นอย่างดี 

Gaur ระบุว่ากระเป๋าเงิน MetaMask ส่วนใหญ่ของเขาถูกโจมตีด้วยวิธีฟิชชิงเพื่อเข้าถึง private keys หรือรหัส passphrases อย่างไรก็ตามในกรณีนี้คอมพิวเตอร์ของเขาน่าถูกเข้าถึงได้โดยตรงจากฮาร์ดไดรฟ์

Gaur กล่าวเสริมว่าโทเค็นทั้งหมดยังไม่ถูกเทขาย เนื่องจากมันมีข้อจำกัดในเรื่องของสภาพคล่อง โดย Gaur ได้เสนอเงินรางวัลเป็นมูลค่าสูงถุง 1 ล้านดอลลาร์ หากแฮกเกอร์ยินดีที่จะคืนเงินกลับมาเต็มจำนวน

เหตุการณ์ดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงสมมติฐานที่ว่าโปรโตคอล DeFi ส่วนใหญ่ไม่ได้มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง หาก “ซีอีโอ” ยังคงถือ Private key เก็บไว้ทั้งหมด มันดูคล้ายกับเหตุการณ์แฮกโปรโตคอล Nexus Mutual ของนาย Hugh Karp เมื่อช่วงเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว แต่ในกรณีของ Karp นั้นแฮกเกอร์ได้ทำการเคลื่อนย้ายเงินมูลค่า 8 ล้านดอลลาร์ออกจากกระเป๋าเงินส่วนตัวของ Karp ไม่ใช่จากตัวของโปรโตคอล

อย่างไรก็ตามหลังจากข่าวการถูกแฮกเริ่มแพร่สะพัดออกไปราคาของเหรียญ EASY Token นั้นก็ดูเหมือนว่าจะร่วงดิ่งลงทันทีกว่า 50% จาก $ 26 เหลือ $ 13.50 ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้โทเค็น EASY ได้มีการปรับฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยและมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 17.65 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap