<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance Stock Token อาจละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของเยอรมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance Stock Token ได้เปิดให้ซื้อขายบน Binance แล้ว แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจผิดกฎหมายของหน่วยงานกำกับดูแลในเยอรมัน

ตามความเห็นทางกฎหมายที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ BaFin แสดงให้เห็นว่า Binance อาจจะละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ จากการออกหุ้นของบริษัทที่ซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ เช่น Tesla แม้ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนก็ตาม

โทเค็นหุ้นคือหุ้นบนบล็อกเชน ตามทฤษฎีมันคือการซื้อขายหุ้นจริงผ่าน Binance โดยโทเค็นดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายกับหุ้นทั่วไป อย่างการจ่ายเงินปันผลในสกุลเงินดิจิทัลลักษณะเดียวกันกับหุ้นทั่วไป

พูดง่าย ๆ คือการทำงานของมันมีลักษณะเดียวกันกับ Stablecion แต่ว่าสินทรัพย์อ้างอิงคือหุ้นแทนที่จะเป็นเงิน โดยทาง Bittrex และ FTX ให้การสนับสนุนโทเค็นหุ้นดังกล่าวแล้ว

ทาง BaFin อธิบายว่า Binance ควรเผยแพร่หนังสือชี้ชวน พร้อมข้อมูลทั้งหมดตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและการละเมิดกฎหมาย โดยหลังจากประเมินและอนุมัติเนื้อหาของหนังสือชี้ชวนแล้ว Binance จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นโทเค็นได้ตามกฎหมาย

ตามความเห็นของ BaFin การตัดสินใจเสนอขาย Binance Stock Token ของ Binance อาจเป็นการละเมิดมาตรา 3(1) ของ EUProspectus Regulation ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ ค่าปรับของโทษดังกล่าวอาจมีมูลค่าสูงมากสำหรับ Binance โดยคำนวณจากผลกำไรรวมของบริษัท ที่ไม่ใช่แค่กำไรที่ได้รับจากการซื้อขายโทเค็นหุ้น

ประเทศเยอรมนีไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีความเห็นที่ไม่สนับสนุนกับการเสนอขาย Stock Tokens ของ Binance ทางด้านเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อทำความเข้าใจลักษณะทางกฎหมายของ Binance Stock Tokens ว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ในกรณีที่โทเค็นดังกล่าวเป็นหลักทัพย์ตามเกณฑ์ของกฎหมาย ทาง Binance จะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาในสหราชอาณาจักรด้วย

และจากข้อมูลของ South China Morning Post ทางการฮ่องกงเองก็อาจจะกำลังประเมินสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้

แรงกดดันทางกฎหมายนี้ นับเป็นอุปสรรคใหม่สำหรับ Binance ที่เพิ่งเดิมพันด้วยการขยายบริการ โดยนำเสนอหุ้นโทเค็นนี้กับหลาย ๆ ที่อย่าง Coinbase, MicroStrategy, Apple และ Microsoft