<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Yearn Finance ทำรายได้เดือนเดียว เกือบเท่าปี 2020 ทั้งปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม Defi ชื่อดังอย่าง Yearn ได้เปิดเผยรายงานทางการเงินในไตรมาสแรก แสดงให้เห็นถึงผลประกอบการที่น่าประทับใจ

ตามรายงานการเงินประจำไตรมาสของ Yearn Finance ซึ่งเผยแพร่บน GitHub เมื่อวันที่ 27 เมษายน แพลตฟอร์มดังกล่าวมีรายได้ 4.88 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

การประกาศ EBITDA ของปี 2021 แสดงให้เห็นว่า Yearn Finance ทำรายได้ในสามเดือนแรกได้มากกว่าที่เคยทำมาหกเดือนเมื่อปี 2020 ซึ่งมีมูลค่ารวม 3.7 ล้านดอลลาร์

โดยรายได้ในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียวมีมูลค่ารวม 3.16 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรายได้ดังกล่าวมากพอ ๆ กับผลการดำเนินงานหกเดือนในปีที่แล้ว 

รายงานระบุว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ yVault เป็นตัวสร้างรายได้สำคัญของ Yearn โดยเฉพาะ Vault v2 ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำรายได้สูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ Yearn Finance มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการถอนด้วย Vaults v1 ซึ่งบางส่วนยังคงทำงานอยู่ โดยรับค่าธรรมเนียม 0.5% เมื่อมีการถอนหลักประกัน ซึ่งโครงสร้างค่าธรรมเนียมได้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เมื่อเปิดตัว Vaults v2 โดยได้มีการยกเลิกค่าธรรมเนียมการถอนและได้เพิ่มค่าธรรมเนียมการจัดการ 2% และค่าธรรมเนียมการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจสูงถึง 20% โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ผู้ใช้จ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Vaults ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด

ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์โปรโตคอลได้เปิดตัวการทำฟาร์มที่ให้ผลตอบแทนด้วยสินทรัพย์ในคลัง ซึ่งเริ่มสร้างรายได้สำคัญ และ Yearn ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งมีอยู่ในคลังด้วยเงินทุนที่ได้จากการเปิด CDP ในโปรโตคอล DeFi อื่น ๆ เช่น MakerDAO

“รายได้จาก yVault เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รายได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเราหวังว่าการทำฟาร์มแบบ Treasury จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเราในอนาคต”

ในขณะที่เขียนมูลค่ารวมที่ถูกล็อคบนโปรโตคอลสูงกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก DappRadar