<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมโทเคนหุ้น Stock Token ของ Binance ถึงถูกจับตามองจากรัฐบาลทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลในยุโรปและเอเชียกำลังพยายามตรวจสอบว่าการเปิดตัวโทเค็นหุ้น (Stock Token )อย่างเช่น Tesla และ Coinbase ของ Binance นั้นเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ 

แนวคิดริเริ่มของ Binance ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์การซื้อขายโทเค็นหุ้นนั้นเกิดจากกระแสเรียกร้องจากชุมชนคริปโต ซึ่งเห็นได้จากคู่เงิน TSLA / BUSD ที่มีวอลุ่มการซื้อขายเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 12 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรกที่ Binance ได้เปิดตัวโทเค็นหุ้นสำหรับ MicroStrategy, Apple และ Microsoft

จากข้อมูลของ Binance บริการดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อโทเค็นหุ้นที่แสดงถึงหุ้นของบริษัทมหาชนและยังสามารถซื้อขายได้ในราคาเศษเสี้ยวหนึ่งของหุ้นอีกด้วย  

โดยเมื่อผู้ใช้ทำการซื้อขายผู้จัดสินทรัพย์ Digital Assets AG (DAAG) ในสวิตเซอร์แลนด์จะซื้อหุ้นของบริษัทเหล่านั้นในจำนวนที่สอดคล้องกัน จากนั้นโทเค็นจะถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนส่วนตัวของ DAAG

หุ้นที่ซื้อจะถูกนำไปไว้ในบัญชีความปลอดภัยของบุคคลที่สามที่เชื่อมโยงกับ CM-Equity AG และ DAAG จากนั้นโทเค็นจะถูกผ่าน CM-Equity ไปยัง Binance แล้วถึงจะส่งไปยังผู้ใช้อีกที

หน่วยงานกำกับดูแลกำลังตรวจสอบ Binance

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลเช่น Financial Conduct Authority (FCA) ของอังกฤษ หน่วยงานเฝ้าระวังของเยอรมัน BaFin และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) กำลังตรวจสอบว่าโทเค็นหุ้นนั้นสอดคล้องกับกฎที่ควบคุมความโปร่งใสและการเปิดเผยข้อมูลขององค์กรในเขตอำนาจศาลของตนหรือไม่ .

เมื่อวันที่ 28 เมษายน BaFin ได้ออกคำเตือนถึงนักลงทุนว่า Binance อาจละเมิดกฎหลักทรัพย์ของยุโรปด้วยการเปิดตัวโทเค็นหุ้นของพวกเขา

ตามเอกสารที่เผยแพร่โดย BaFin ระบุผลิตภัณฑ์ของ Binance และวิธีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลนั้นถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบของ European Prospectus Regulation เนื่องจากพวกเขาไม่มีการส่งหนังสือชี้ชวนให้กับนักลงทุนสำหรับโทเค็นหุ้น และนั้นหมายความว่า Binance อาจถูกเรียกค่าปรับเป็นมูลค่าถึง 6 ล้านดอลลาร์

ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา จีนและตุรกีถูก จำกัดไม่ให้ซื้อขายโทเค็นหุ้น โดยนาง Hester Peirce ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) กล่าวว่า Binance จะไม่สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากมันเป็นประเด็นที่สำนักงาน ก.ล.ต. กังวลว่ามันอาจมีความเกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์”