<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook เตรียมเปิดตัว Diem และย้ายฐานการดำเนินการกลับสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นปีมีรายงานว่า Diem โครงการคริปโตเคอร์เรนซีของบริษัท Facebook ซึ่งเคยใช้ชื่อว่า Libra ได้ประกาศเปิดตัว stablecoin ใหม่ และได้ถอนใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อย้ายฐานการดำเนินการกลับมาที่สหรัฐฯ โดยธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Silvergate Bank จะเป็นผู้ออกเหรียญ Stablecoin ของ Diem รวมถึงการสำรองเงินดอลลาร์ควบคู่กันไป

“Diem กำลังพยายามทำให้แผนการเปิดตัว stablecoin ของพวกเขาง่ายขึ้น โดยการเปลี่ยนฐานการดำเนินการจากสวิตเซอร์แลนด์กลับไปยังสหรัฐฯ” 

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Diem และ Silvergate Bank ได้มีการสร้างบริษัทย่อยชื่อ Diem Network US ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการเครือข่าย Diem Payment Network (DPN) เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม Stablecoin ของ Diem 

“ด้วยความร่วมมือจากธนาคาร Silvergate เรามุ่งมั่นที่จะสร้างระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยให้กับผู้บริโภค โดยทำให้การชำระเงินมีราคาถูกและรวดเร็วยิ่งขึ้น และใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี บล็อกเชน เพื่อพัฒนาระบบการเงิน” Stuart Levey ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Diem กล่าว

ด้วยสภาพแวดล้อมของกฎระเบียบและการกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่พัฒนาขึ้น ทำให้ Diem ได้เปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ โดยได้ย้ายฐานการดำเนินการกลับไปที่สหรัฐฯ ซึ่งมีเทศบาลและรัฐบางแห่ง อย่าง ไมอามีและวิสคอนซินที่ได้ยอมรับนวัตกรรมคริปโตเคอร์เรนซี 

ขณะที่ประธานก.ล.ต.คนใหม่ของสหรัฐฯ อย่าง Gary Gensler ได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความอิสระของอุตสาหกรรมคริปโต รวมถึงการตรวจสอบที่เข้มงวดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่าง กองทุน ETF Bitcoin ทำให้ต้องรอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของ Diem จะส่งผลอย่างไรต่อไป