<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าว เตรียมเจอการบังคับใช้กฎหมาย Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler ประธานคนใหม่ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (ก.ล.ต.) กล่าวในการประชุม Financial Industry Regulatory Authority (FINRA) ประจำปี 2021 ว่าหน่วยงานควรเตรียมพร้อมที่จะบังคับใช้กฎหมายกับคดีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี แม้ Gensler เองจะเข้าใจว่ายังไม่ได้มีข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่ชัดเจน

“เราต้องเตรียมพร้อมที่จะบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปกป้องนักลงทุนให้บรรลุตามหน้าที่ของเรา” Gensler กล่าว

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา Gensler ได้แนะนำว่ากรอบการกำกับดูแลการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี ที่กำหนดโดย CFTC และก.ล.ต. หรือความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน จะสร้างความเชื่อมั่นและการคุ้มครองต่อผู้บริโภค

“ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลในส่วนของการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี ดังนั้นพื้นที่ดังกล่าวจึงยังไม่ได้มีการคุ้มครองจากการฉ้อโกงหรือการครอบงำใด ๆ” 

Hester Peirce คณะกรรมการก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้ใช้ “หลักการยกเว้นความรับผิด” (Safe Harbor) ที่ทำให้สตาร์ทอัพที่ออกเหรียญโทเค็นต้องลงทะเบียนเหรียญดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ โดยในทางทฤษฎีเหรียญเหล่านั้นจะยังสามารถพัฒนาและเติบโตได้เหมือนเดิม ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีที่ลิสต์เหรียญดังกล่าวบนกระดานซื้อขายด้วย

โดยโครงสร้างของ “หลักการยกเว้นความผิด” ที่มีการบังคับใช้เพื่อตรวจสอบดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์ในโลกอินเทอร์เน็ต เป็นมาตรการที่หาจุดกึ่งกลางระหว่างผู้ให้บริการและเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยช่วยให้ผู้ให้บริการซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่มีการเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องรับผิดหากมีการละเมิดเนื้อหาในพื้นที่ของตน แต่มีหน้าที่ที่ต้องจัดทำระบบการรับคำร้องเรียน ที่กล่าวหาว่าเนื้อหาใดเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำการลบหรือระงับการเข้าถึงเนื้อหานั้น ๆ 

ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตก็กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบของตนเอง โดยในสัปดาห์นี้ Michael Hsu ผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักงานผู้ควบคุมเงินตราของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้กระทรวงการคลังมีการทบทวนหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่ Sherrod Brown วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ Hsu เตรียมนำกฎหมายด้านธนาคารมาบังคับใช้กับบริษัทคริปโต