<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kucoin ส่องานเข้า เมื่อหน่วยงานกำกับกฎหมายของสหรัฐฯมองว่าขายหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ Ontario กล่าวหาว่า KuCoin ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์
  • หน่วยงานกำกับดูแลใช้กฎหมายเดียวกันในการยื่นฟ้อง Poloniex ก่อนหน้านี้
  • การคุ้มครองนักลงทุนจากการถูกหลอกลวงและความผันผวน เป็นแนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลังกฎระเบียบต่าง ๆ

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของออนแทรีโอกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน KuCoin ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และระบุว่าบริษัทนิติบุคคลคริปโตที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบอาจต้องเจอกับปัญหาที่ตามมา

KuCoin เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนล่าสุดที่ต้องเผชิญกับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล  โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของออนแทรีโออ้างว่า แพลตฟอร์มซื้อขายละเลยกฎหมายหลักทรัพย์ ซึ่งจากประกาศระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลจะดำเนินการอย่างเข้มงวดกับบริษัทด้านคริปโตที่ฝ่าฝืนกฎหมายทางการเงิน

KuCoin ส่องานเข้า 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ออนแทรีโออ้างว่า KuCoin ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ โดยการเสนอขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในออนแทรีโอโดยไม่ลงทะเบียน หน่วยงานกำกับดูแลอ้างถึงประกาศที่ส่งไปยังแพลตฟอร์มคริปโตว่า บริษัทต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบภายในวันที่ 19 เมษายน 2021 แต่ KuCoin กลับล้มเหลวในการติดต่อกลับมายังคณะกรรมการภายในวันดังกล่าว 

ข้อกล่าวหาเฉพาะระบุว่า KuCoin มีส่วนร่วมใน “ธุรกิจการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดในการจดทะเบียน” รวมทั้งสร้างความสับสนในข้อกำหนดของหนังสือชี้ชวนและกิจกรรมที่เป็นการ “ขัดต่อผลประโยชน์สาธารณะ ”

หน่วยงานกำกับดูแลของออนแทรีโอได้ปราบปรามตลาดคริปโต โดยมุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มที่ไม่ได้ลงทะเบียนหรือปฏิบัติตามกฎหมายอื่น ๆ และนี่คือเหตุผลที่เประกาศขอให้แพลตฟอร์ซื้อขายด้านคริปโตติดต่อกลับมา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หน่วยงานดังกล่าวได้มุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มซื้อขายอย่าง Poloniex โดยมีแถลงการณ์ที่คล้ายกัน ซึ่งบริษัทก็ไม่ได้ติดต่อหน่วยงานกำกับดูแลไตามกำหนดภายในวันที่ 19 เมษายน การพิจารณาคดีดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน เช่นเดียวกับ KuCoin โดย Poloniex แพลตฟอร์มการซื้อขายที่อยู่ต่างประเทศ แต่มีฐานผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ในประเทศ

หน่วยงานกำกับได้ใช้กฎหมายข้อเดียวกันในการยื่นฟ้อง Poloniex การพิจารณากฎหมายนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังจับตาด้านกฎระเบียบด้านสกุลเงินดิจิทัล และมีแนวโน้มว่าจะมีการยื่นเรื่องดังกล่าวมากขึ้นในอนาคตด้วย

กฎระเบียบด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตกำลังเป็นประเด็นร้อน

ตลาดคริปโตเคอเรนซีที่อยู่ในกระแสหลักในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลมีความกังวลต่อนักลงทุนที่ต้องทนต่อความผันผวนของตลาด และรวมถึงโปรเจ็คที่อาจเป็น scam การคุ้มครองนักลงทุนจากการถูกหลอกลวงและความผันผวนเป็นแนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลังกฎระเบียบเหล่านี้ และสิ่งนี้เห็นได้จากหลาย ๆ ประเทศอย่างแคนาดา สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้

ความจริงแล้วเกาหลีใต้เป็นผู้บุกเบิกมาตรฐานด้านกฎระเบียบหลายชุดเลยทีเดียว โดยมีการประกาศกฎหมายหลายฉบับในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของประเทศเพิ่งออกกฎหมายควบคุมแพลตฟอร์มซื้อขาย เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายข้อบังคับใหม่ หลังจากนั้นบริษัทเหล่านี้จะถูกกำกับดูแลอย่างสมบูรณ์

กฎระเบียบดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการต่อแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจทำให้พวกเขาไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ส่งผลให้ OKEx ยุติการดำเนินการ สำหรับแคนาดาและสหรัฐอเมริกา และทั้งสองประเทศมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามกรอบการทำงานที่คล้ายคลึงกัน เนื่องจากเพิ่งเริ่มจัดการกับกฎระเบียบเหล่านี้มากขึ้น

ที่มา: beincrypto