<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาการขุด Bitcoin เปิดเผยรายละเอียดยืนยันว่า Elon Musk จะไม่มีบทบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสภาการขุดบิทคอยน์ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากการอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ 

สภาดังกล่าวได้อธิบายว่าเป็นสภาที่เปิดกว้างสำหรับนักขุดบิทคอยน์ในเครือข่ายที่เห็นด้วยกับหลักการของสภา และสามารถเข้าร่วมได้ตามความสมัครใจ โดยมีเป้าหมายคือการส่งเสริมความโปร่งใส รับรองแนวปฏิบัติที่ดี และให้ความรู้เกี่ยวกับบิทคอยน์

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา สภาการขุดได้เริ่มก่อตั้งโดย Michael Saylor ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท MicroStrategy และได้เรียกร้องให้มีการรวมตัวผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขา

องค์กรที่มีส่วนร่วมกับกลุ่มดังกล่าว ประกอบไปด้วยกลุ่มบริษัทเหมืองขุดบิทคอยน์ในอเมริกาเหนือที่มีความใส่ใจในเรื่องพลังงาน ซึ่งได้รับการแนะนำจาก Elon Musk เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น Elon Musk ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าตัวเขาจะไม่มีบทบาทอะไรในสภา ซึ่งเว็บไซต์ของสภาการขุดก็ได้เน้นย้ำในประเด็นนี้

“Elon Musk ไม่มีบทบาทในสภา ขอบเขตการมีส่วนร่วมของเขาคือการเข้าร่วมการโทรเพื่อการศึกษากับกลุ่มบริษัทในอเมริกาเหนือ เพื่อหารือเกี่ยวกับการขุดบิทคอยน์”

นอกจาก MicroStrategy แล้ว สภาดังกล่าวยังมีผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทจัดการการลงทุน Galaxy Digital, บริษัทขุดบล็อกเชน Argo, บริษัทเทคโนโลยี บล็อกเชน Hive และบริษัทการขุดบิทคอยน์ Riot ซึ่งสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งจะรับผิดชอบการดำเนินการและค่าใช้จ่ายเพื่อเชิญนักขุดทั่วโลกให้มาเข้าร่วมกับสภา

ทางสภาได้ระบุว่าผู้ที่เข้าร่วมควรจะ “เชื่อว่าความโปร่งใสเกี่ยวกับการใช้พลังงานในการขุดเป็นสิ่งสำคัญ และยินยอมที่จะแบ่งปันพลังงานและค่าแรงขุด เพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยและการศึกษา”

ทางสภาจะจัดการประชุมรายไตรมาส เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มการขุด ร่วมมือกับนักวิจัย รวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษา และส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเหมืองบิทคอยน์ในอเมริกาเหนือ โดยยืนยันว่าจะเป็นอิสระจากเครือข่ายบิทคอยน์ และไม่มีเจตนาที่จะขัดขวางการกระจายศูนย์

“เราไม่ได้พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงหลักการการกระจายศูนย์ของบิทคอยน์แต่อย่างใด เพียงแต่กำลังทำงานเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับบิทคอยน์และการขุดบิทคอยน์เท่านั้น”

ทางสภาเชื่อว่าการใช้พลังงานของบิทคอยน์เป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับความปลอดภัยของเครือข่ายไม่ใช่ข้อบกพร่อง ซึ่งการใช้พลังงานของการทำเหมืองบิทคอยน์กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก จากความคิดเห็นของ Elon Musk ที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในปัจจุบันดัชนีการใช้ไฟฟ้าของบิทคอยน์จากมหาวิทยาลัย Cambridge ได้ประมาณการว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าประจำปีของบิทคอยน์ อยู่ระหว่างปริมาณพลังงานที่ประเทศฮอลแลนด์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใช้

หลังจากการปราบปรามของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้การครอบงำด้านค่าแรงขุดของจีนกำลังลดน้อยลง ขณะที่ในอเมริกากำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากการทำเหมืองบิทคอยน์สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนราคาถูกในรัฐต่าง ๆ เช่น เท็กซัส ซึ่งก็มีบริษัทจำนนวนมากจัดตั้งการดำเนินการในสหรัฐฯ ด้วยปัจจัยด้านพลังงานหมุนเวียนที่อุดมสมบูรน์นี้

นอกจากนี้การร่วมมือกันล่าสุด ระหว่าง Luxor บริษัทซอฟต์แวร์การขุดกับ NYDIG สถาบันเทคโนโลยีบิทคอยน์และบริการทางการเงิน ยังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการเติบโตในอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว