<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุง John McAfee ผู้น่าเศร้าเผยเขาไม่มีเหรียญคริปโตใด ๆ เหลืออยู่เลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาย John McAfee ผู้บุกเบิกซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสชื่อดังระดับโลกได้ออกมาบอกกับผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนบน Twitter ของเขาว่า สินทรัพย์คริปโตทั้งหมดของเขาไม่มีเหลืออยู่แล้ว แม้ว่าทุกคนจะไม่เชื่อว่าเขาได้พูดความจริงก็ตาม

McAfee นั้นถูกคุมขังอยู่ที่คุกสเปนตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2020 เขาถูกจับในข้อหาหลบเลี่ยงภาษีโดยเจตนา แต่นั้นก็ไม่สามารถหยุดเขาจากการโพสต์ข้อความบน Twitter ได้

McAfee ได้โพสต์ทวีตเมื่อวันก่อนว่า “ผมไม่มีอะไรสินทรัพย์คริปโตอะไรเหลืออยู่เลย แต่ผมไม่เสียใจ” นอกจากนี้เขาได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของเขาอาจถูกทางการยึดไปแล้วทั้งหมด

“สหรัฐฯ เชื่อว่าผมอาจมีสินทรัพย์คริปโตหลงเหลืออยู่ ผมก็หวังว่าผมจะมีมัน แต่ความจริงนั้นมันได้หายไปพร้อมกับทีม McAfee (คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อผม) ทรัพย์สินที่เหลือของผมถูกยึดทั้งหมด ส่วนเพื่อน ๆ ของผมก็เริ่มหนีหายเพราะกลัวการคบหาสมาคมกับผม”

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังหาวิธีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีของ McAfee โดยจะมีการพิจารณาคดีจากศาลสเปนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

McAfee ถูกตั้งข้อกล่าวหามากมาย  ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาว่า เขาได้มีการหลอกลวงเกี่ยวกับเหรียญคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ “ปั๊มและทุบราคา และหลอกลวงเงินนักลงทุนไปเป็นมูลค่ากว่า 13 ล้านดอลลาร์

หากกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี McAfee จะต้องขึ้นศาลในข้อหาหลบเลี่ยงภาษีระหว่างปี 2014 ถึง 2018 หลังจากที่เขาล้มเหลวในการรายงานรายได้หลายทาง เช่น การทำกำไรจากคริปโต (crypto) การโปรโมทเหรียญคริปโต (crypto) งานที่ปรึกษา และการขายลิขสิทธิ์ในสารคดีเรื่องราวชีวิตของเขา

ในทวีตวันที่ 9 มิถุนายน  McAfee ตั้งข้อสังเกตว่า “หลังจากการฟ้องคดีที่นับไม่ถ้วนและการเข้าถึงของ FED ตอนนี้ผมไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย แต่ผมไม่เคยรู้สึกเป็นอิสระขนาดนี้มาก่อนภายใต้เรือนจำแห่งนี้ สิ่งที่คุณเชื่อว่าคุณเป็นเจ้าของ ในความเป็นจริงแล้วมันได้เป็นเจ้าของคุณ”

McAfee สูญเสียชีวิตที่หรูหราไปโดยสมบูรณ์ ซึ่งในปีก่อน ๆ มูลค่าสุทธิของเขาเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านดอลลาร์จากบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ McAfee ยังเคยเป็นเจ้าของคฤหาสน์มูลค่ากว่า 5 ล้านเหรียญในโคโลราโดสปริงส์ และเคยอาศัยอยู่บนเรือยอทช์สุดหรูในน่านน้ำสาธารณรัฐโดมินิกันที่เขาขนานนามมันว่าเป็น “เรือแห่งเสรีภาพ” 

ตามคำฟ้องร้องจากแผนกภาษีของกระทรวงยุติธรรมและอัยการรัฐเทนเนสซีในเดือนมิถุนายน 2020 McAfee จะต้องเผชิญกับข้อหาการหลบเลี่ยงภาษีที่มีโทษจำคุกอย่างน้อย 5 ปีและอีก 1 หนึ่งปีสำหรับความล้มเหลวในแสดงรายการแบบยื่นภาษีโดยเจตนา