<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดตัวตู้ ATM เหรียญดิจิทัลหยวนแลกเงินสด วางกว่า 3,000 เครื่องในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • จีนได้สนับสนุนเงินหยวนดิจิทัล โดยการเพิ่มตู้เอทีเอ็มกว่า 3,000 เครื่องในปักกิ่ง
  • ประเทศจีนได้ดำเนินการผ่านลอตเตอรี เพื่อเพิ่มความนิยมของสกุลเงินดิจิทัล และในปัจจุบันมีการแจกจ่ายหยวนดิจิทัลมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญ
  • จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และพันธมิตรรายอื่นๆ กำลังพัฒนาเครือข่ายการชำระเงินทั่วโลกโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

จีนต้องการเพิ่มการยอมรับในเงินหยวนดิจิทัล โดยล่าสุดได้เพิ่มตู้เอทีเอ็มมากกว่า 3,000 แห่งในปักกิ่ง ซึ่งพลเมืองจะสามารถถอนเงินหยวนดิจิทัลเป็นเงินสดได้ 

หยวนดิจิทัล

ธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ ICBC ได้ประกาศว่า จีนกำลังทำให้เงินหยวนดิจิทัลสามารถใช้ได้ที่ตู้เอทีเอ็มมากกว่า 3,000 เครื่องในกรุงปักกิ่ง

จีนเป็นประเทศแรกที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CDBC) โดยหยวนดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เกิดการระบาดของโคโรน่าไวรัสในประเทศ

ประชาชนจะสามารถใช้ตู้เอทีเอ็มเพื่อแปลงเงินหยวนดิจิทัลเป็นเงินสดได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปักกิ่งมีตู้เอทีเอ็มเพียง 10 เครื่องเท่านั้นที่สามารถรองรับสกุลเงินดิจิทัลได้ นี่จึงถือว่าเป็นขั้นตอนต่อไปในการเปิดตัวระดับชาติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวของหยวนดิจิทัลในเมืองใหญ่หลายแห่ง รวมถึง Shenzen, Shangai, Beijing, Chengdu, Changsha และ Suzhou

ประเทศจีนได้ดำเนินการผ่านลอตเตอรีทั่วทั้งหกเมือง เพื่อส่งเสริมกาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางต่อไป นับตั้งแต่เดือนตุลาคม จีนได้แจกจ่ายของรางวัลไปแล้วกว่า 40 ล้านดอลลาห์สหรัฐ

จีนยังได้ร่วมมือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ใช้  CBDC เป็นสกุลเงินดิจิทัล เพื่อสร้างเครือข่ายการชำระเงินทั่วโลก สมาชิกปัจจุบัน ได้แก่ BIS Innovation Hub, ธนาคารกลางฮ่องกง และธนาคารแห่งประเทศไทย

จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ใช่ประเทศเดียวที่เตรียมพร้อมสำหรับโลกของ CBDC ล่าสุดประเทศอินโดนีเซียเพิ่งประกาศแผนการที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล อันเนื่องมาจากการทำธุรกรรมทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 อีกด้วย

ที่มา: cryptobriefing