<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck ยื่นขอเปิดทุนรวม Bitcoin Futures ใหม่ต่อ SEC สหรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

VanEck บริษัทจัดการการลงทุนของสหรัฐฯ ได้ยื่นขอจัดตั้งกองทุนรวม Bitcoin Futures กองทุนใหม่ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

จากหนังสือชี้ชวนที่ยื่นเมื่อวันจันทร์ “กองทุน Bitcoin Strategy” เป็นกองทุนใหม่ที่จะให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin และกองทุน ETP ที่ถือครอง Bitcoin โดยกองทุนจะไม่ได้ลงทุนใน Bitcoin หรือคริปโตเคอร์เรนซี่อื่น ๆ โดยตรง

หนังสือชี้ชวนกล่าวว่า กองทุนจะถือสัญญา Bitcoin Futures ผ่านบริษัทในเครือที่ดำเนินงานในหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งบริษัทย่อยนี้มีวัตถุประสงค์การลงทุนแบบเดียวกันกับกองทุน และจะปฏิบัติตามนโยบายและข้อจำกัดการลงทุนทั่วไปเหมือนกัน นอกจากนี้กองทุนนี้จะแตกต่างจากกองทุนอื่นที่สามารถลงทุนโดยไม่มีข้อจำกัดใน Bitcoin Futures” 

พอร์ตโฟลิโอของกองทุนจะได้รับการบริหารจัดการโดย Gregory Krenzer รองผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ VanEck Commodity Index Strategy และหัวหน้าฝ่ายการซื้อขายที่มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในสินค้าโภคภัณฑ์ หุ้นเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และตลาดเกิดใหม่ ซึ่ง Krenzer ได้ร่วมงานกับ Van Eck Associates Corporation มาตั้งแต่ปี 1994 และมีประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในตลาดการเงินและต่างประเทศ

การยื่นคำขอล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. ชะลอการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ของ VanEck หรือกองทุนทรัสต์ VanEck เป็นครั้งที่สองในปีนี้ ซึ่งทาง ก.ล.ต. กำลังมองหาความคิดเห็นจากสาธารณะเพิ่มเติม โดยขยายระยะเวลาการตรวจสอบไปอีก 45 วัน

ก่อนหน้านี้ Cameron และ Tyler Winklevoss พยายามขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.สำหรับการจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในปี 2017 หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้ปฏิเสธหลายครั้งในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และกองทุน BTC ETF เหล่านั้นยังไม่ได้อนุมัติจนถึงปัจจุบัน ในขณะเดียวกันประเทศอื่น ๆ อย่างแคนาดาได้ก้าวหน้าด้วยการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF 3iQ และกองทุน Bitcoin ETF ของ CoinShares มีการเปิดตัวในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโตไปเมื่อเดือนเมษายน 2020

ที่มา: cointelegraph