<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs กลายเป็นผู้ใช้บริการรายแรกในตลาดซื้อคืนของ JPMorgan Chase

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก 6 เดือนสำหรับการมองหาผู้ใช้บริการบล็อกเชนแบบกำหนดเองสำหรับตลาดซื้อคืนของ JPMorgan Chase (Repo market) ดูเหมือนว่าในที่สุด Goldman Sachs จะกลายเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่มีการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของพวกเขา

นาย Mathew McDermott หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Goldman Sachs ได้ยืนยันการทำธุรกรรมครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg

ในระหว่างการซื้อขาย Goldman Sachs ได้ทำการ Swap โทเค็นพันธบัตรรัฐบาลไปเป็น JPM Coin ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ของ JPMorgan ที่ถูกตรึงมูลค่าไว้อยู่กับเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 

JPMorgan นั้นได้เปิดให้บริการบล็อกเชนส่วนตัวเพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพของตลาดซื้อคืนเมื่อปีที่แล้ว โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยทำการแลกเปลี่ยนเหรียญ JPM Coin กับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในรูปแบบดิจิทัล

McDermott ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพการทำงานของตลาดซื้อคืนบนบล็อกเชนของ JP Morgan ว่า “มันเป็นบล็อกเชนขององค์กรที่สามารถแก้ไขปัญหาระบบการเงินในโลกแห่งความเป็นจริงได้”

สัญญาซื้อคืนของ JPMorgan นั้นจะเป็นข้อตกลงในการกู้ยืมระยะสั้นสำหรับตัวแทนจำหน่ายในพันธบัตรรัฐบาล สัญญาซื้อคืนนี้จะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถขายพันธบัตรรัฐบาลให้กับนักลงทุนและซื้อคืนในวันถัดไปในราคาที่สูงขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม McDermott กล่าวเน้นย้ำว่า การซื้อขายรูปแบบดังกล่าวนั้นช่วงเวลาถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการแปลงธุรกรรมให้กลายไปเป็นดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากตลาดซื้อคืนทั่วไป  

สัญญา Smart contract บนบล็อกเชนของ JPMorgan จะช่วยมอบหลักประกันและเงินสดที่สามารถแลกเปลี่ยนได้พร้อมกันในทันที โดยนี่เป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับตลาดซื้อคืนตามความเห็นของ McDermott :

“เรามีการจ่ายดอกเบี้ยเป็นแบบรายนาที ซึ่งสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของตลาดระหว่างวันไปอย่างสิ้นเชิง”
JPMorgan Chase ได้ประกาศเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ของตัวเองเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2019 โดยมุ่งเน้นที่การชำระเงินระหว่างประเทศ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา JPM Coin ก็ได้รับการยอมรับจากบริษัทข้ามชาติสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนตลอด 24 ชั่วโมง