<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝรั่งเศสและสิงคโปร์เริ่มนำร่องการทำธุรกรรมเหรียญ CBDC ของธนาคารกลางระหว่างประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของฝรั่งเศสและสิงคโปร์กำลังทำงานเกี่ยวกับระบบการทำงานร่วมกันของสกุลเงินดิจิทัลเพื่อรองรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ทั่วโลก

จากการประกาศร่วมเมื่อวันพฤหัสบดี ธนาคารแห่งชาติฝรั่งเศสและธนาคารกลางแห่งสิงคโปร์ (MAS) กล่าวว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการทดลองการชำระเงินข้ามพรมแดนทั้งหมด โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และเทคโนโลยี บล็อกเชน

การทดลองเกี่ยวกับ CBDC ดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนจาก Onyx ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิทัลของ JPMorgan บล็อกเชนที่ได้รับอนุญาต (privacy blockchain) นี้อยู่บนโครงสร้างพื้นฐาน Quorum blockchain ของธนาคารเพื่อการลงทุน

ส่วนหนึ่งของการทดลองครั้งนี้ ธนาคารแห่งชาติฝรั่งเศสและธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้จำลองการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน และข้ามสกุลเงินสำหรับ CBDC ที่ใช้เงินดอลลาร์สิงคโปร์และยูโร

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “ในขณะที่การทดลองถูกจำกัดไว้ที่ธนาคารกลาง 2 แห่ง แต่การออกแบบเครือข่าย m-CBDC หรือ multiple CBDCs  ทำให้สามารถขยายขนาดได้ เพื่อรองรับการมีส่วนร่วมของธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์หลายแห่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แตกต่างกัน” 

โครงการนำร่องดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ประเภทต่างๆ กับโหนดบล็อกเชนทั้งแบบโครงสร้างพื้นฐาน คลาวด์ส่วนตัว และสาธารณะในฝรั่งเศสและสิงคโปร์ ธนาคารแห่งฝรั่งเศสตั้งข้อสังเกตว่า การทดลองนี้เป็นหนึ่งในความสำเร็จล่าสุดภายในโครงการทดลอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2021

Sopnendu Mohanty ผู้บริการด้านฟินเทคของ MAS กล่าวว่า ความคืบหน้าใหม่นี้จะช่วยให้สถาบันการเงินในหลายประเทศสามารถ “ทำธุรกรรมระหว่างกันโดยตรงในสกุลเงินต่าง ๆ ได้” 

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า  “การทดลอง m-CBDC นี้ได้สร้างรากฐานใหม่ โดยการกระจายโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน  เพื่อปรับปรุงการจัดการสภาพคล่องและการบริการของตลาดอีกด้วย” 

การทดลอง CBDC ล่าสุด ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน CBDC ข้ามพรมแดน จากรายงานก่อนหน้านี้เผยว่า Onyx ของ JPMorgan ได้เข้าร่วมในโครงการนำร่อง CBDC ข้ามพรมแดน สำหรับธนาคารกลางแห่งบาห์เรนในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกายังได้ร่วมมือกับ DBS ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์  เพื่อเปิดตัวบริษัทใหม่ที่เน้นการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน เพื่อเสริมการพัฒนา CBDC ที่กำลังดำเนินอยู่อีกด้วย

ที่มา: CoinTelegraph