<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับแม่ทีมแชร์ลูกโซ่เหรียญ Bitconnect แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) ใกล้จะยุติข้อตกลงกับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุน ‘BitConnect’ โครงการแชร์ลูกโซ่คริปโตมูลค่าหลายพันล้าน ซึ่งสี่ในหกของผู้สนับสนุนได้บรรลุข้อตกลงยุติคดีกับ SEC แล้ว

ตามข้อมูลจาก Law360 เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าวกำลังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากผู้พิพากษา John Koeltl โดยผู้พิพากษาชี้ว่าข้อตกลงนั้นดูเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังต้องปรับแก้เล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจว่าถูกต้องโดยละเอียด

โดยข้อตกลงดังกล่าวมีการตกลงกับ Joshua Heppensen เพื่อจ่ายเงินเป็นจำนวน 3 ล้านดอลลาร์ และ Laura Mascola คู่หมั้นของเขาตกลงจ่ายเงินเป็นมูลค่า 576,000 ดอลลาร์ ขณะที่ Ryan Maasen และ Michael Noble ทำข้อตกลงจ่ายเงินในจำนวน 526,000 ดอลลาร์เพื่อยุติคดี

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา SEC ได้ยื่นฟ้องผู้สนับสนุนโครงการ BitConnect ข้อหาเสนอและขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในสหรัฐฯ รวมถึงโฆษณาแพลตฟอร์มของ BitConnect

อย่างไรก็ตาม Trevon Brown และ Craig Grant จำเลยอีกสองคนยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงกับ SEC

รายงานของ Law360 ระบุว่าในปี 2017 บริษัทได้หลอกล่อนักลงทุนด้วยสัญญาถึงผลตอบแทนที่ไม่มีความเสี่ยง และล่อลวงให้พวกเขานำบิทคอยน์มาจำนำกับ BitConnect Coin

ในปี 2018 หลังจากบริษัทได้รับคำสั่งให้หยุดและยกเลิกการดำเนินการจากหน่วยงานกำกับดูแลในนอร์ทแคโรไลนาและเท็กซัส แพลตฟอร์มก็ได้ถูกปิดตัวลงอย่างกะทันหัน ทำให้นักลงทุนไม่สามารถถอนบิทคอยน์ของพวกเขาที่ถูกนำไปจำนำได้ 

BitConnect เป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดที่แฝงตัวเข้ามาในอุตสาหกรรมคริปโต มันได้ล่อลวงเงินจากนักลงทุนหลายพันคนไปเป็นจำนวนเงินประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงหนึ่งปี จนส่งผลกระทบไปทั่วโลก

John Louis Anthony Bigatton โปรโมเตอร์ชาวออสเตรเลียวัย 52 ปี ถูกตั้งข้อหา 6 กระทง ซึ่งมีบทลงโทษระหว่างสองถึงสิบปี สำหรับบทบาทของเขาในโครงการแชร์ลูกโซ่นี้