<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยุโรปเผย ยูโรดิจิตอลมาแน่ เตรียมเริ่มโครงการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศว่า พวกเขาได้ตัดสินใจที่จะเปิดตัวโปรเจ็ค เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล” หลังจากที่อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเป็นเวลาถึงสองปี โดยยังไม่ได้มีการตัดสินใจในขั้นตอนนี้

นาง Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า “เป็นเวลาเก้าเดือนแล้วที่เราเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัล ซึ่งในช่วงเวลานั้น เราได้ทำการวิเคราะห์เพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลจากประชาชนและผู้เชี่ยวชาญ และทำการทดลองบางอย่างด้วยผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ทั้งหมดนี้ทำให้เราตัดสินใจที่จะเลื่อนขั้นตอน และเริ่มโครงการสกุลเงินยูโรดิจิทัล” 

ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบของโครงการ ทาง Eurosystem จะมุ่งเน้นไปที่การออกแบบฟังก์ชันที่เป็นไปได้ โดยจะเกี่ยวข้องกับการสนทนากลุ่ม การแปลงไอเดียให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง และการทำงานตามกรอบแนวคิด

ECB กล่าวว่า ขั้นตอนการตรวจสอบนี้จะมีการพิจารณากรณีการใช้งานของสกุลเงินยูโรดิจิทัล ซึ่งควรจะมีการจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ การปราศจากความเสี่ยง การเข้าถึงได้ และความมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางควรมี 

Fabio Panetta คณะกรรมการระดับสูงกล่าวว่า  “การทดลองของเราเผยให้เห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ เช่น TARGET Instant Payment Settlement (TIPS) ของ Eurosystem ที่ใช้สำหรับการชำระเงินทันที และเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology) สามารถปรับขนาดได้ เพื่อประมวลผลธุรกรรมค้าปลีกประมาณ 300 พันล้านรายการที่ดำเนินการใน เขตยูโรในแต่ละปี” 

ECB แนะนำการออกแบบที่รวมองค์ประกอบแบบรวมศูนย์และการกระจายอำนาจเข้าด้วยกัน

แม้ว่าจะไม่มีการตัดสินใจในการออกแบบดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ Panetta กล่าวว่า สกุลเงินยูโรดิจิทัลจะต้องไม่ “ประสบความสำเร็จมากเกินไป”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า จำเป็นต้องจำกัดจำนวนเงินที่ผู้ใช้แต่ละรายสามารถถือในสกุลเงินยูโรดิจิทัลได้ ไม่ว่าจะการชำระเงินแบบธรรมดา หรือการชำระเงินที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานของธนาคาร หรือปัญหาของระบบธนาคารที่อาจเกิดขึ้นจากยูโรดิจิทัล 

Panetta กล่าวว่า “เราได้คุยกันเรื่องจำนวนเงิน ซึ่งคาดว่าจะไม่เกิน 2,000 หรือ 3,000 ยูโร ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถใช้เงินยูโรดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินได้ แต่ไม่ใช่รูปแบบการลงทุน” 

ที่มา: trustnodes