<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักออดิตเผย USDC มีดอลลาร์มาค้ำไว้แค่ 61% พร้อมเตือนผู้ใช้ USDT ให้ระวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ตรวจสอบได้ทำหน้าที่ตรวจสอบเงินสำรองที่สนับสนุน Stablecoin ของบริษัท Circle อย่าง USDC ขณะที่ Jim Cramer แห่ง Mad Money ได้ตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของเงินสำรองของ USDT ซึ่งเป็น Stablecoin ของ Tether

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทที่ปรึกษาด้านภาษีข้ามชาติ Grant Horton ได้ทำการตรวจสอบและตีพิมพ์รายงานการรับรองเงินสำรอง ซึ่งเปิดเผยว่า 61% ของเงินสำรองของ USDC ถูกเก็บไว้ในรูปแบบเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูล ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 

ขณะที่ ‘Yankee CDs’ และ US Treasures เป็นสินทรัพย์สำรองที่ใหญ่ที่สุดรองลงมาจากเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ซึ่งสำรองเงินกว่า 13% และ 12% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์

Yankee CDs คือ บัตรเงินฝากที่ออกโดยสาขาขององค์กรการธนาคารต่างประเทศในสหรัฐฯ ซึ่งมีอายุตราสารสูงสุด 13 เดือน ขณะที่พันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐฯ มีอายุสามปี

นอกจากนี้เงินสำรองของ USDC ยังถูกสำรองด้วยตราสารการเงินระยะสั้น (commercial paper) 9% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์, หุ้นกู้ 5% คิดเป็น 1.1 พันล้านดอลลาร์ และหุ้นกู้เทศบาลและหน่วยงานของสหรัฐฯ 0.2% คิดเป็น 100 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม มี USDC ในการหมุนเวียนทั้งหมด 22,176,182,251 USDC โดยมีมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) รวมของสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ของ Circle ที่จัดเก็บไว้ในบัญชีแยก ซึ่งสามารถสำรองอุปทานของ USDC ได้ทั้งหมด

Circle แสดงให้เห็นถึงการเปิดเผยข้อมูลเงินสำรองของบริษัทอย่างสมัครใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายบริษัทที่จะสร้างความโปร่งใสให้กับการดำเนินการ 

รายละเอียดดังกล่าวถูกเผยแพร่ระหว่างการตรวจสอบภาค Stablecoins ที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ Janet Yellen รมว.กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้หารือกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับกรอบการกำกับดูแล Stablecoins

นอกจากนี้ Jeremy Allaire ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Circle ยังได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะแสดงความโปร่งใสในการดำเนินการของบริษัทและการทำร่วมกับระบบการเงินแบบดั้งเดิม

“หัวใจที่สนับสนุน USDC นั้นถูกสร้างขึ้นจากระบบการเงินของสหรัฐฯ” 

ตราสารการเงินระยะสั้นของ Circle ประมาณ 9% ของเงินสำรองทั้งหมด แตกต่างกับ Tether อย่างชัดเจน โดยตราสารการเงินระยะสั้นที่ไม่เปิดเผยของ Tether มีปริมาณเงินสำรองคิดเป็น 49.5% ของเงินสำรองทั้งหมด ซึ่ง Jim Cramer แห่ง Mad Money ได้ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม Jim Cramer พิธีกรรายการ Mad Money ของ CNBC ได้ตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของ Tether ว่าทำไมบริษัทไม่เปิดเผยที่มาที่ไปของสัดส่วนเงินสำรอง USDT ด้วยตราสารการเงินระยะสั้นปริมาณมหาศาลของบริษัท

รายละเอียดเงินสำรอง ณ วันที่ 31 มีนาคมของ Tether แสดงให้เห็นว่า เงินสำรองสามในสี่เป็นเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด, เงินฝากระยะสั้นอื่น ๆ และตราสารการเงินระยะสั้น โดยในจำนวนนั้นตราสารการเงินระยะสั้นสำรองเงินกว่า 65.39% ขณะที่มีเงินสดสำรองเพียง 3.87% ของเงินสำรองทั้งหมด

“ผมกังวลเกี่ยวกับ Tether และผมจะไม่หยุดส่งสัญญาณเตือนจนกว่าจะรู้แน่ชัดว่า Tether มีอะไร พวกเขามีตราสารการเงินระยะสั้นประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ Tether คุณต้องเปิดเผยว่าตราสารการเงินระยะสั้นอะไรที่คุณมีอยู่

มีคนเชื่อว่าตราสารการเงินระยะสั้นจำนวนมากนั้นเป็นเงินของประเทศจีน ทำไมคุณไม่ออกมาแก้ต่างว่ามันไม่เป็นความจริง” Jim Cramer กล่าว