<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether สัญญาว่าจะ Audit เหรียญ USDT หลังถูกวิจารณ์ว่าเป็น Stablecoin ที่ไม่ Stable

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ที่ปรึกษาทั่วไปของ Tether กล่าวว่าจะมีการตรวจสอบแบบเต็มรูปแบบภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

มีการรอคอยการตรวจสอบ Tether สินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว และความกดดันด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นดูเหมือนจะช่วยเร่งความเร็วให้กระบวนการต่าง ๆ 

ในการสัมภาษณ์กับ CNBC นาย Paolo Ardoino ผู้ดำรงตำแหน่ง CTO ของ Tether และ Stu Hoegner ที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินสำรองและความโปร่งใสของ USDT

“เรากำลังดำเนินการตรวจสอบด้านการเงินที่ไม่มีใครในภาคส่วนธุรกิจ Stablecoins เคยทำมาก่อน” Hoegner ตอบคำถาม พร้อมกับเสริมว่าการตรวจสอบจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Hoegner กล่าวว่าเงินของ Tether นั้นได้รับการสำรองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แต่เขายอมรับว่าเงินสำรองเหล่านั้นไม่ได้ถูกสำรองด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพียงอย่างเดียว

จากข้อมูลของ Hoegner รายงานว่าเงินสำรองของ Tether นั้นมีน้ำหนักเท่ากับดอลลาร์ แต่รวมไปถึงรายการเทียบเท่าเงินสด, พันธบัตร, สินเชื่อที่มีหลักประกัน, สินทรัพย์ คริปโต และการลงทุนอื่น ๆ ของบริษัท

ในปัจจุบันมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ USDT อยู่ที่ 62 พันล้านดอลลาร์ตามรายงานความโปร่งใสของ Tether ซึ่งมีการเติบโต 195% ตั้งแต่ต้นปี แต่ยังตามหลังคู่แข่งอย่าง USDC และ BUSD ในแง่ของการเติบโต

โดยบริษัท Circle (USDC) ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเงินทุนสำรองของบริษัทในวันที่ 21 กรกฎาคม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า 61% ของเงินสำรองของ USDC ถูกเก็บไว้ในเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ขณะที่ส่วนที่เหลืออยู่ในรูปแบบของบัตรพาณิชย์, สินทรัพย์ และพันธบัตร

Tether ได้เปิดเผยรายละเอียดเงินทุนสำรองของ USDT เป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม หลังจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ มีการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม บริษัท Paxos (PAX) ซึ่งเป็นคู่แข่งในภาคส่วนธุรกิจ Stablecoins ได้ออกมาโจมตีทั้งบริษัท Tether และ Circle โดยแสดงความคิดเห็นว่าพวกเขาไม่ได้มีการกำกับดูแลอย่างครอบคลุมจากหน่วยงานใด ๆ

“ทั้ง USDC และ Tether ไม่ใช่สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการควบคุม ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ที่ว่าโทเค็นทั้งสองไม่มีหน่วยงานไหนมากำกับดูแล อันที่จริงแล้วทั้ง USDC และ Tether ไม่ได้มีความ Stable เลยนอกจากชื่อของมัน”

ซึ่งทาง Paxos ได้เปิดเผยว่า 96% ของเงินสำรองของ PAX ซึ่งเป็น Stablecoin ของตัวเองเป็นเงินสดหรือรายการเทียบเท่าเงินสด