<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษยกเลิกการชำระเงินกับ Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ เริ่มแจ้งลูกค้าของธนาคารว่า พวกเขาจะไม่สามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตให้กับ Binance แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี โดยกล่าวถึงคำเตือนที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลนโยบายทางด้านการเงินในอังกฤษ (FCA) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ในข้อความดังกล่าว HSBC ระบุว่าการตัดสินใจเกิดขึ้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าของธนาคาร การประกาศนี้คล้ายกับการประกาศของ Santander ที่ออกเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Noel Quinn ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ HSBC เคยแสดงความคิดเห็นกับ Reuters ว่าธนาคารจะไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี 

ก่อนหน้านี้ HSBC ได้จำกัดไม่ให้ลูกค้าของธนาคารซื้อหุ้นของ MicroStrategy เพราะมองว่าพวกเขาประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงินเสมือนในสายตาของธนาคาร

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Binance ได้เผชิญกับแรงกดดันด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งแพลตฟอร์ม Binance ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองต่อแรงกดดันดังกล่าว โดยการจำกัด Leverage ในตลาด Futures ลงจาก 100x เป็น 20x, ลดขีดจำกัดการถอนเงินรายวันของบัญชีผู้ใช้ที่มีการยืนยันตัวตนเพียงขั้นต้น, ยุติการให้บริการตลาด Futures และอนุพันธ์อื่น ๆ ในยุโรป

ทาง CZ ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Binance ได้ออกมายืนยันให้ลูกค้าและหน่วยงานกำกับดูแลมั่นใจว่า แพลตฟอร์มกำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบ

แม้ธนาคารในอังกฤษจะยกเลิกการชำระเงินให้กับ Binance หลัง FCA ได้มีการประกาศเตือน แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ Binance มากนัก เพราะผู้ใช้งานในอังกฤษเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของผู้ใช้งานทั้งหมดของ Binance

นอกจากนี้ปริมาณการซื้อขายรายวันใน Binance ยังคงมีมูลค่าที่คงที่ประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแรงกดดันด้านกฎระเบียบมีผลเพียงเล็กน้อยต่อผู้ใช้งานใน Binance

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าธนาคารในประเทศอื่น ๆ จะมีการกำหนดข้อจำกัดที่ที่คล้ายคลึงกันหรือไม่