<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผู้สร้าง Stablecoin ยักษ์ใหญ่ Circle ประกาศตัวว่าจะมาเป็นธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Allaire ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Circle ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของยักษ์ใหญ่แห่ง Stablecoin ที่จะเป็นธนาคารสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง

โดยบริษัท Circle ผู้ออกเหรียญ USDC ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสอง ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนการที่บริษัทหวังว่าจะเป็นธนาคารกลางสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

ในช่วงสามปี USDC มีมูลค่าตามราคาตลาดถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Tether ผู้ออกเหรียญ USDT คู่แข่งคนสำคัญต้องเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมาย กลับกัน Circle มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างมั่นใจ

ขณะนี้ Circle กำลังดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลตามระเบียบการธนาคารของรัฐ เพื่อที่จะเป็นธนาคารกลางตามแผนการของ Circle จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระดับการกำกับดูแลที่ดีขึ้น โดย Circle จะต้องดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ

กฎระเบียบด้านการธนาคารของรัฐนั้น มีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของรัฐบาลกลาง การกำกับดูแลของรัฐบาลกลางจะทำให้ Circle อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแบบเลี่ยงไม่ได้ แต่ทาง Allaire ก็ไม่ได้มีความกังวลมากนัก

“ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เงินสำรองของ USDC ได้ถูกผูกมัดไว้กับกฎการลงทุนภายใต้ข้อบังคับการส่งเงินของรัฐ ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่เราถูกควบคุมในปัจจุบัน กฎและมาตรฐานเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้บริโภคและรับประกันสภาพคล่อง 1:1 กับดอลลาร์ 

และเพื่อให้มีความมั่นใจเพิ่มเติมนอกเหนือจากการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ เราเต็มใจที่จะได้รับการตรวจสอบความเพียงพอของเงินสำรอง USDC จากบุคคลที่สามโดยอิสระทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ”

Allaire ชี้ให้เห็นว่าบริษัท Circle ได้ยึดมั่นในมาตรฐานการกำกับดูแลขั้นสูงสุดอย่างเสมอมา และการรักษามาตรฐานระดับสูงกับหน่วยงานกำกับดูแลจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของ Circle ราบรื่นยิ่งขึ้น โดย Allaire เสริมอีกว่าบริษัท Circle จะยังคงดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

“เราจะมีการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศ ควบคู่ไปกับการนำมาตรฐานขั้นสูงสุดมาปรับใช้กับสกุลเงินดิจิทัลดอลลาร์” เขากล่าว

นอกจากนี้ เมือเดือนที่แล้ว Circle ได้ประกาศแผนการเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วยการควบรวมกิจการ (SPAC) ซึ่งการควบรวมกิจการครั้งนี้ ทำให้ Circle มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์