<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนยักษ์ใหญ่ Fidelity เผยซื้อหุ้นบริษัทเหมืองขุดคริปโต Marathon จำนวนกว่า 7.4%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนยักษ์ใหญ่ Fidelity เผยลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทผู้ประกอบการเหมืองขุด Bitcoin ที่ชื่อดังในสหรัฐอเมริกา Marathon 

สำนักข่าว Forbes รายงานว่า Fidelity ได้ใช้เงินมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ของบริษัทในการซื้อหุ้นของ Marathon และจะกระจายไปยังกองทุนตามดัชนีอื่น ๆ  อีกทั้งหมดสี่กองทุนที่รวมกันแล้วมีมูลค่าตลาดสูงถึง 170,000 ล้านดอลลาร์

กองทุนดัชนี 4 กองทุนของ Fidelity นั้นได้แก่ Fidelity Extended Market Index Fund (FSMAX), Fidelity Nasdaq Composite Index Fund (FNCFX), Fidelity Total Market Index Fund (FSKAX) และ Fidelity Series Total Market Index Fund (FCFMX)

การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ถือเป็นการรับเอาบิตคอยน์ผ่านหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น หุ้นของ Marathon ที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวคล้ายคลึงกับราคาของ Bitcoin ในช่วงปีที่ผ่านมา ดังนั้นกองทุนดัชนีของ Fidelity เหล่านี้จะสามารถเข้าถึงราคาของ Bitcoin ได้โดยไม่ต้องถือครองสินทรัพย์โดยตรง

“เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับการเป็นเจ้าของสถาบัน” นาย Fred Thiel ซีอีโอของ Marathon กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ หลังการเปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของ Fidelity “หากคุณดูการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อปีที่แล้วกับปีนี้หรือแม้แต่สองไตรมาสล่าสุด คุณจะเห็นว่ามันน่าทึ่งอย่างมาก ในการเป็นเจ้าของหุ้นสถาบันที่เติบโตขึ้นของเรา”

นอกจาก Fidelity แล้ว ยังมีสถาบันยักษ์ใหญ่อื่น ๆ อีกหลายแห่งที่มีส่วนร่วมในการลงทุนกับ Marathon รวมถึง Vanguard Group, Susquehanna และ Blackrock

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา Marathon ได้ประกาศการอัปเดตเกี่ยวกับการผลิตและการดำเนินการขุด Bitcoin ในช่วงเดือนกรกฎาคม โดยเปิดเผยว่าบริษัทสามารถขุด Bitcoin ได้ทั้งหมด 442.2 BTC และเพิ่มการถือครอง Bitcoin ทั้งหมดเป็น 6,225.6 BTC

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นแอปพลิเคชั่นทั้งหมดที่จะเปิดตัวใน Bitcoin และการขยายตัวของ Bitcoin ที่กำลังจะแทรกซึมเข้าไปในตลาดการเงินหลัก” Thiel กล่าวถึงบทบาทของ Bitcoin ในอนาคต

ในเดือนพฤษภาคมม Marathon Digital Holding ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากเซ็นเซอร์ธุรกรรม โดยพยายามที่จะขุดบล็อกสอดคล้องกับกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกา แต่ต่อมาในเดือนนั้น Marathon ก็ได้ออกมาเผยแพร่แถลงการณ์ว่า พวกเขาจะหยุดการเซ็นเซอร์ธุรกรรมและส่งสัญญาณให้เปิดใช้งานตัวอัพเกรด Taproot